Bắc Kạn trồng thử nghiệm 14 loài cây thuốc quý

ThienNhien.Net – Nhằm bảo tồn một số loài cây thuốc bản địa sắp có nguy cơ cạn kiệt, Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất thực hiện dự án khoa học và công nghệ “Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm và bảo tồn một số loài cây thuốc cổ truyền tại tỉnh Bắc Kạn”.

Không chỉ tiến hành bảo tồn 14 loài cây thuốc bản địa tại một số hộ ở một số địa phương theo hướng xây dựng hồ sơ gốc về lý lịch, kèm theo các phiếu đánh giá có thẩm định danh pháp khoa học, dự án còn hướng tới việc xây dựng mô hình trồng thử nghiệm 3 loài cây thuốc bản địa: Ba kích, Đẳng sâm, Ban la dính.

Ngày 10/2 vừa qua, dự án đã chính thức được Hội đồng khoa học và công nghệ xét duyệt đề cương chi tiết và đồng ý cho triển khai – tin từ Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn ngày 16/02/2012.

Một điểm thu mua cây thuốc trái phép tại Cao Bằng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Được biết, các loài thuốc nằm trong danh sách bảo tồn nêu trên đều là những cây thuốc có giá trị về y tế cũng như kinh tế, trong đó có một số loài cây thuốc có nguy cơ mất giống dẫn đến tuyệt chủng.

Vì thế, việc triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết và cấp bách, góp phần bảo tồn các loài cây thuốc quý vốn là nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc chế biến các bài thuốc y học cổ truyền.

Theo thống kê, Bắc Kạn hiện có hơn 1.000 loài cây thuốc, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, do việc khai thác bừa bãi một số cây thuốc cổ truyền trên địa bàn tỉnh có nguy cơ mất khả năng khai thác và thậm chí tuyệt chủng ở ngoài tự nhiên.

“Chảy máu” cây thuốc nam

Tìm hướng bảo tồn và phát triển cây thuốc nam