Cảnh báo về “viên tiết kiệm xăng”

ThienNhien.Net – Theo Thông báo số 11/QLCL-CL3 của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học – Công nghệ), người tiêu dùng không nên mua và sử dụng “viên tiết kiệm xăng”, “dung dịch tiết kiệm xăng” nhằm hạn chế nguy cơ gây độc hại hoặc cháy nổ.

Cục khuyến cáo, đây là hóa chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm định chất lượng, đặc biệt là các đặc tính liên quan đến an toàn cháy, nổ. Các loại hóa chất trên cũng chưa được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp đăng ký sử dụng theo quy định về sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng, dầu diezel.

Tại nhiều địa phương hiện xuất hiện “viên tiết kiệm xăng”, “dung dịch tiết kiệm xăng” với giá vài chục nghìn đồng/viên kèm theo lời quảng cáo là có thể giúp tiết kiệm 15-30% nhiên liệu khi cho vào bình xăng và đã được kiểm định, cấp phép sử dụng.

Thậm chí, các loại hóa chất này còn được thổi phồng là có thể giúp kéo dài tuổi thọ của xe, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, khí thải…

Trước những thông tin thiếu xác thực nêu trên, Cục đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng các loại hóa chất đó.

Được biết, Bộ Khoa học – Công nghệ cũng vừa yêu cầu Sở Khoa học – Công nghệ các địa phương thiết lập và công bố công khai dường dây nóng để người tiêu dùng biết, phản ánh kịp thời nếu thấy nghi ngờ có vi phạm về chất lượng xăng dầu hoặc có khiếu nại, tố cáo về chất lượng xăng dầu.