Phát hiện loài thằn lằn mới tại Cúc Phương

ThienNhien.Net – Một loài thằn lằn chân ngón mới có tên khoa học Cyrtodactylus cucphuongensis đã được các nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ phát hiện tại vùng rừng trên núi đá vôi thuộc địa phận Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình, Việt Nam) và vừa được mô tả trên Tạp chí ZOOTAXA số 3125, ngày 09/12/2011.

Thằn lằn chân ngón Cúc Phương (Ảnh: Ngô Văn Trí)

Khác với tất cả các loài thằn lằn chân ngón ở Đông Dương, Cyrtodactylus cucphuongensis tập hợp những đặc điểm sau: chiều dài thân vào khoảng 96mm; không có lỗ thải và lỗ chân lông ở đùi; có 19 bản mỏng dưới ngón chân đầu tiên và 24 bản mỏng dưới ngón chân thứ tư; đỉnh đầu xuất hiện nhiều đốm đen lớn; gáy rộng lồi lên; phần thân trên giữa hai chi có 5 – 6 vạch đen rộng, không đều.

Theo ông Ngô Văn Trí, chuyên gia Viện Sinh học Nhiệt đới Việt Nam và ông Chan Kin Onn thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Viện Đa dạng Sinh học, Đại học Kansas (Hoa Kỳ) – hai nhà khoa học đã phát hiện ra loài thằn lằn này, thì đây là loài đặc hữu của Cúc Phương, đồng thời là loài mới mà giới khoa học chưa từng biết tới.

Tính đến nay, đã có ít nhất 44 loài thằn lằn thuộc chi Cyrtodactylus được ghi nhận ở khu vực Đông Dương – Thái Lan. Riêng trong thập kỷ vừa qua, giới khoa học đã tiến hành mô tả được 31 loài thằn lằn mới, trong đó có 19 loài được tìm thấy tại Việt Nam.