Công ty Than Uông Bí phá rừng phòng hộ lấy than

Rừng phòng hộ Yên Lập đang... hấp hối vì bị tàn phá. Ảnh: Dân Việt

ThienNhien.Net – Không chỉ “thổ phỉ” băm nát rừng phòng hộ Yên Lập, để khai thác than trái phép mà ở gần vị trí “thổ phỉ” khai thác, Công ty TNHH Một thành viên Than Uông Bí (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam – Vinacomin) đang cho 2 đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp Than Hoành Bồ và Công ty Than Đồng Vông khai thác than với diện tích gần 20.000m2 thuộc khoảnh 1,2,3,4 trong tiểu khu 62, rừng phòng hộ Yên Lập xã Tân Dân (Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Báo Điện tử Dân Việt ngày 3/11/2011 cho biết, diện tích đang khai thác này, Công ty Than Uông Bí mới có tờ trình xin chuyển đổi rừng phòng hộ sang khai thác than hầm lò nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có một văn bản nào đồng ý cho Công ty Than Uông Bí chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích khai thác than hầm lò.

Tại Công văn số 2993/TUB-ĐT, Công ty Than Uông Bí cũng thừa nhận trong quá trình khai thác than, Xí nghiệp Than Hoành Bồ vẫn chưa có thủ tục xin, thuê đất.

Hiện lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ để có biện pháp xử việc tàn phá rừng phòng hộ Yên Lập của Công ty Than Uông Bí và một số đơn vị liên quan.