Sáng chế “máy vớt rác” của cậu học trò 16 tuổi

ThienNhien.Net – “Máy dọn rác thải trên mặt nước” là sản phẩm của Đào Vạn Quang, học sinh lớp 10/17TN, trường THPT Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng. Công trình này vừa đoạt được giải Ba cuộc thi sáng tạo toàn quốc dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Động lực trực tiếp nhất để Đào Vạn Quang sáng chế ra “máy dọn rác thải trên mặt nước” là khi em chứng kiến tận mắt thực trạng và những hậu quả nặng nề của rác thải đối với môi trường. Vấn nạn vứt rác bừa bãi trên ao hồ, sông biển diễn ra tràn lan, nhưng công nhân vệ sinh chỉ dọn được rác ở ven bờ còn những rác thải ở giữa hồ thì không thể nào vớt được.

Máy dọn rác thải trên mặt nước (Ảnh Chinhphu.vn)

Chiếc máy thu rọn rác của Quang hoạt động dựa trên nguyên lý tạo lực hút li tâm để đưa nước và rác vào trong khoang chứa nhờ vào hệ thống xoắn ốc. Theo nguyên lý này rác sẽ được giữ lại ở khoang chứa đồng thời nước sẽ được đẩy ra sau máy. Máy gồm khối khởi tạo, khối điều khiển, nguồn, khối tạo lực hút, khối di chuyển, khoang chứa rác.

Tổng chi phí nghiên cứu và hoàn thiện “Máy dọn rác thải trên mặt nước” của Quang khoảng 7 triệu đồng. Tuy chưa thực sự hoàn hảo nhưng chiếc máy của Quang đã có thể đưa vào hoạt động trong thực tế và ứng dụng rộng rãi.

Trên thực tế, máy hoạt động trong vòng 3 giờ đồng hồ, không giới hạn lượng rác thu gom (tuỳ vào kích thước của bao đựng rác được lắp vào). Tuy nhiên, nếu được hỗ trợ về nguồn kinh phí, Quang sẽ có điều kiện để nâng cấp thì máy sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Đây cũng là điều mà Quang còn trăn trở và đang cố gắng hoàn thành tốt nhất ý tưởng của mình trong thời gian tới. Trong tương lai gần, Quang hi vọng “máy dọn rác thải trên mặt nước” có thể từng bước tiến đến tự động hoá.

Quang thường dành nhiều thời gian cho việc tìm tòi và nghiên cứu những môn tự nhiên, tuy nhiên, không chỉ biết tới học, cậu  học trò này còn có một cuộc sống đa màu sắc với việc tham gia nhiều hoạt động xã hội khác như các câu lạc bộ tình nguyện viên bảo vệ môi trường. Hiện tại Quang đang là thành viên của CLB sáng tạo trẻ của TP Đà Nẵng. Hy vọng sản phẩm của Quang sẽ được đầu tư, nhân rộng góp phần làm cho môi trường xanh, sạch hơn.