Cuộc đại di cư của loài sâu bướm


Sâu bướm đầu lâu Acherontia atropos (Ảnh: Eric & David Hosking/CORBIS)

ThienNhien.Net – Nhiệt độ ấm áp đặc biệt trong mùa thu này đã thu hút hàng trăm con sâu bướm hiếm thấy di cư tới Vương quốc Anh – một hiện tượng được giới chuyên gia gọi là chuyến di cư lớn nhất của các loài côn trùng trong suốt nhiều năm qua.

Được biết, những loài sâu bướm thường chỉ xuất hiện ở vùng Địa Trung Hải nay đang lũ lượt kéo nhau vào lãnh thổ Anh để được tận hưởng bầu không khí ám áp lên tới gần 30oC cùng với những cơn gió từ phương Nam thổi tới.

Trước hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn Bướm (BC) của Anh đã nhận định mùa thu năm 2011 chính là mùa nhập cư lớn nhất trong hơn 5 năm qua, xét về cả số lượng và tính đa dạng của các loài quý hiếm. Trong đó, loài nhập cư hùng hậu nhất có lẽ là sâu bướm Trigonophora flammea.

Bên cạnh đó, một số loài nổi tiếng nhờ bộ phim kinh dị “Sự im lặng của bầy cừu” như bướm đêm đầu lâu Acherontia atropos, bướm đốm Crimson Utetheisa pulchella và bướm Rhodometra sacraria cũng bị thu hút bởi “mùa hè muộn” ở Vương quốc Anh. Ngay cả loài bướm nhiệt đới cực hiếm như Spoladea recurvalis cũng được tìm thấy tại đây.

Theo Mark Parsons, người phụ trách bộ phận Bảo tồn Sâu bướm thuộc Tổ chức Bảo tồn Bướm, thì kỷ lục về số loài sâu bướm di cư tới nước này trước thời điểm năm 2006 mới dừng lại ở con số 19 loài, song sang đến mùa thu năm nay, con số ấy đã lên tới trên 20 loài, chủ yếu được tìm thấy ở Sussex, Dorset, Cornwall, Cumbria và đảo Man. Ngoài ra, người ta còn phát hiện thêm những kỷ lục mới về sâu bướm ở vùng đất Ai-len.

Tuy nhiên, mặc cho sự bùng nổ các cuộc nhập cư của côn trùng, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng năm 2011 là năm tương đối “nghèo” các loài sâu bướm quý hiếm của Vương quốc Anh, kết quả của một mùa xuân khô vừa qua.