Huế: 90ha rừng trồng và cao su sắp chìm dưới lòng hồ thuỷ điện

Một vùng rộng lớn khoảng gần 90ha cao su và rừng trồng sẽ chết hết cuối năm 2011 sau khi chìm vào lòng hồ thủy điện Hương Điền. Ảnh: Dân Trí

ThienNhien.Net – Việc tích nước của thủy điện Hương Điền khiến gần 90ha cao su và rừng trồng tại xã Phong Sơn (Phong Điền – Thừa Thiên – Huế) đang chết dần khi chuẩn bị chìm hẳn vào lòng hồ.

Theo phản ánh của Dân Trí 8/10, tổng diện tích cao su và rừng trồng sẽ thiệt hại do bị ngập nước là 87,48ha (ứng với 87 hộ dân) khi thuỷ điện Hương Điền tích đủ nước theo cao trình 58,17m, dự kiến vào cuối năm nay. Trong đó, cây cao su bị thiệt hại nhiều với gần 58ha – ước khoảng gần 6 tỷ đồng.

Sở dĩ như vậy là do quy hoạch mực nước dâng ở lòng hồ thuỷ điện Hương Điền và quy hoạch trồng cao su đã bị chồng chéo nhau.

Được biết phần đo đạc, vẽ bản đồ cho cả thuỷ điện và cao su thuộc trách nhiệm của Trung tâm kỹ thuật, Sở TN-MT tỉnh TT-Huế. Ông Đặng Ngọc Minh, PGĐ trung tâm này cho hay: “Chúng tôi chỉ đo đạc rồi vẽ ra bản đồ theo chủ đầu tư giao. Đến năm 2006, chúng tôi hoàn tất bản đồ địa chính về trồng cao su. Vì lòng hồ thuỷ điện rộng đến hơn 3.600ha, nhưng khi lên đo đạc ở khu quy hoạch cao su lại không thấy mốc hay dây cắm của thuỷ điện ở phần đất dân sẽ trồng cao su nên chúng tôi cứ tiến hành làm”.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Kinh tế UBND huyện Phong Điền thì cho rằng cũng vì thuỷ điện đã không tuân thủ triệt để quy tắc trước khi tích nước lòng hồ về làm vệ sinh, dọn thực bì xung quanh lòng nên không phát hiện ra một diện tích mới trồng cao su cùng rừng sẽ ngập nước để có cách xử lý hiệu quả ngay từ lúc đó.

Hơn ai hết, người dân đang rất lo lắng vì diện tích cao su chết dần, trong khi vốn vay ngân hàng chưa trang trải được.