Trung Quốc cảnh báo Myanmar phạm luật

ThienNhien.Net – Trước lời kêu gọi ngừng xây con đập Myitsone gây tranh cãi của Chính phủ Myanmar, Tân Hoa xã ngày 03/10 đã dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc, ông Lu Qizhou, cho hay ông rất đỗi ngạc nhiên khi biết được sự việc qua phương tiện truyền thông và coi đây là động thái bất ngờ của Myanmar trong dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang rạn nứt. Cũng theo ông Lu thì động thái ấy có thể sẽ dẫn tới một loạt vấn đề pháp lý.

Nhiều ý kiến cho rằng cuộc tranh cãi có thể kéo dài ngay cả khi Trung Quốc đang theo đuổi các dự án ở Myanmar, đồng minh có tầm quan trọng chiến lược với Bắc Kinh.

Hiện vẫn chưa rõ Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc sẽ đưa ra khiếu nại pháp lý nào trên nền luật pháp vẫn còn thiếu chặt chẽ của cả hai nước.

Người dân Myanmar sống tại Malaysia tập trung biểu tình bên ngoài đại sứ quán Myanmar tại Kuala Lumpur phản đối dự án đập Myitsone hôm 22/9 (Ảnh: Reuters.com)

Phản ứng trước lời kêu gọi từ phía Tổng thống Myanmar về việc ngừng xây đập Myitsone, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc vài ngày trước đã lên tiếng cho rằng Chính phủ Myanmar nên bảo vệ quyền của các các công ty Trung Quốc trên đất Myanmar.

Đối với Trung Quốc, vốn dĩ các dự án cơ sở hạ tầng lớn là cách Bắc Kinh thường sử dụng nhằm giành được ưu đãi ngoại giao ở các nước đang phát triển và thời gian này, các công ty Trung Quốc đang xây dựng đập thủy điện ở Đông Nam Á, châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới.

Không thể phủ nhận Trung Quốc cần một đồng minh như Myanmar phần vì sự gần kề về mặt địa lý với đối thủ cạnh tranh trong khu vực của Trung Quốc – Ấn Độ và phần vì Myanmar giáp vịnh Bengal. Trong nỗ lực đa dạng hóa các nguồn nhiên liệu, Trung Quốc và Myanmar đang triển khai xây đường ống dẫn dầu và khí xuyên Myanmar, vào tây nam Trung Quốc.

Song, có lẽ Myanmar đã sẵn sàng thoát khỏi cái bóng của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đã gây dựng được mối quan hệ tốt đẹp hơn với các chính phủ phương Tây. Và việc chính phủ Myanmar đáp lại nguyện vọng của người dân trong động thái ngừng xây đập được coi là dấu hiệu cho thấy nước này đang đi trên con đường cải cách dân chủ.