Đập do Trung Quốc đầu tư tại Myanmar bị phản đối

ThienNhien.Net – Trong thư ngỏ gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) đã yêu cầu Trung Quốc ngừng việc xây đập Myitsone ở bang Kachin (phía bắc Myanmar) và cảnh báo rằng con đập đầy tranh cãi này có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến tại Myanmar.

Đập Myitsone được lên kế hoạch xây dựng tại hợp lưu sông Mali Hka và Nmai Hka (Ảnh: Mizzima.com)

KIO, một tổ chức chính trị độc lập của người Kachin tại Myanmar, đã gửi bức thư này từ ngày 16/3 nhưng phải đến gần đây nó mới được chính thức công khai trước dư luận. Trong thư, KIO cho hay sẽ không chịu trách nhiệm nếu xảy ra nội chiến vì những tranh cãi từ dự án trên.

Dự án xây đập Myitsone tại hợp lưu sông Mali Hka và Nmai Hka, một địa điểm rất thiêng liêng với người Kachin, do Công ty Đầu tư Điện lực Trung Quốc (CPI) cấp vốn và chịu trách nhiệm thi công với sự phối hợp của Tập đoàn Điện lực Myanmar (MEPE) và Công ty Asia World của Myanmar.

Đập Myitsone là con đập đầu tiên trong chuỗi 7 con đập trên thượng nguồn sông Irrawaddy mà theo các nhà hoạt động môi trường Myanmar, chắc chắn sẽ làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người đang cư trú ở vùng hạ lưu, khiến rất nhiều làng mạc phải di dời, không loại trừ khu vực châu thổ Irrawaddy – vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất đất nước này và phá hủy các hệ sinh thái nhạy cảm ở Kachin.

Những mâu thuẫn giữa các bên xung quanh vấn đề xây đập Myitsone vốn đã có từ trước đó. KIO  đã luôn kiên trì phản đối xây dựng con đập này bởi họ nhìn thấy mối đe dọa của con đập tới môi trường và người dân nơi đây.