Vietfores bác bỏ cáo buộc nhập gỗ lậu từ Lào

ThienNhien.Net – Hơn một tháng sau khi Tổ chức Điều tra môi trường (EIA) lên tiếng cáo buộc doanh nghiệp của Việt Nam mua gỗ bất hợp pháp từ Lào và sử dụng nguồn nguyên liệu này để sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU, ngày 31/8, Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (Vietfores) đã tổ chức họp báo bác bỏ thông tin này, đồng thời khẳng định gỗ các doanh nghiệp Việt Nam nhập từ Lào hoàn toàn có nguồn gốc hợp pháp.

Viện dẫn cho khẳng định trên, ông Trần Đức Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhấn mạnh, gỗ do các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Lào đều được Chính phủ nước CHDCND Lào cho phép khai thác theo chỉ tiêu hàng năm, khai thác tận thu từ giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; được cơ quan thẩm quyền của Lào cấp giấy phép xuất khẩu và chỉ định công ty đối tác.

Ngoài ra, trong quá trình thông quan hàng hóa cũng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng như Thanh tra Lâm nghiệp, Hải quan của Lào và Việt Nam.

Đăc biệt, với nguồn gỗ nhập từ Lào, các doanh nghiệp chủ yếu chỉ sản xuất thành ván sàn, cửa đi, của sổ, cầu thang, tủ bếp, gỗ xây dựng cho tiêu dùng nội địa, chứ không dùng để sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu vào thị trường EU, Mỹ, Nhật vì giá thành nguyên liệu cao, không phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng từ các thị trường này.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký của Vietfores thì Hiệp hội này đã có thư gửi cho EIA, Tổng cục Môi trường của EU và đại diện EU tại Hà Nội nhằm bác bỏ các nội dung cáo buộc đối với doanh nghiệp gỗ Việt Nam.