Liên hợp quốc kêu gọi tăng đầu tư cho các dịch vụ hệ sinh thái

ThienNhien.Net – Đây chính là thông điệp từ một báo cáo mới do Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP), Viện Quản lý Nước Quốc tế (IWMI) và 19 tổ chức khác phối hợp thực hiện. Sở dĩ có thông điệp này là vì Liên Hợp quốc (UN) đã nhìn nhận rằng đầu tư vào các dịch vụ hệ sinh thái có thể thúc đẩy an ninh lương thực, cải thiện sức chống đỡ trước biến đổi khí hậu và tạo nhiều lợi ích kinh tế cho các cộng đồng nghèo.

Báo cáo là công trình của hơn 50 tác giả, lấy Trung Quốc, Guatemala, Jordan cùng một số cộng đồng khác làm nghiên cứu điểm và tập trung kêu gọi sự thay đổi trong ba lĩnh vực cụ thể: bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước và sản xuất lương thực.

Duy trì các hệ sinh thái khỏe mạnh, bền vững nhằm đảm bảo đủ nước cho nông nghiệp và các dịch vụ hệ sinh thái khác là vô cùng cần thiết cho an ninh lương thực dài hạn (Ảnh minh họa: Un.org)

Theo báo cáo trên thì một trong những thách thức lớn nhất trong việc thúc đẩy các sản lượng lương thực chính là nguồn cấp nước bởi nước cần cho gia súc, tưới tiêu mùa vụ, nước cần cho nghề cá và rất nhiều hoạt động nông nghiệp khác.

Do đó, phối hợp quản lý và đầu tư vào các dịch vụ hệ sinh thái liên quan tới đất, nước và lương thực thông qua cải tạo đất, đa dạng hóa giống cây trồng – mùa vụ, trồng cây trên đất canh tác, củng cố hoạt động thu gom nước mưa… vừa có thể giúp người dân tránh được hiện tượng khan hiếm nguồn nước, vừa giúp đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của một nền dân số đông đúc như hiện nay.