Chủ động ứng phó với sóng thần

 

Phiên họp chuẩn bị cho cuộc diễn tập ứng phó với sóng thần tại Đà Nẵng ngày 25/8. Ảnh: Chinhphu.vn

ThienNhien.Net – Tại Đà Nẵng, công tác chuẩn bị đang được xúc tiến nhằm phục vụ cho cuộc diến tập quy mô lớn về ứng phó với sóng thần dự kiế được tổ chức vào đầu tháng 10/2011.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Bộ tư lệnh Quân khu V và UBND TP Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập thí điểm cấp quốc gia về̀ ứng phó sóng thần tại Đà Nẵng.

Theo ông Phạm Hoài Giang, do nước ta nằm gần đới đứt gãy Manila (Philippines), nơi thường xảy ra động đất mà bờ biển miềnTrung là một trong những điểm có nguy cơ cao khi sóng thần ập vào. Do vậy, phải của động ứng phó. Ông Giang nhấn mạnh Chính phủ hết sức quan tâm đến cuộc diễn tập nhằm chuẩn bị đối phó một cách có hiệu quả nhất, giảm đến mức tối đa thiệt hại nếu có tình huống xấu xảy ra. Trực tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chỉ đạo cuộc diễn tập này.

Kịch bản của cuộc diễn tập đã được xây dựng chi tiết. Theo đó, vào lúc 8g35 ngày 7/10 một trận động đất mạnh 8,8 độ richter xảy ra ở phía Tây đảo Luzong, Philippines (17,5 độ Bắc – 11,9 độ Đông), gây ra nhiều thiệt hại người và tài sản trên đảo, đồng thời gây sóng thần trên Biển Đông với độ cao 6m. Sau 2,5 – 3 giờ, sóng thần ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Đà Nẵng. Các lực lượng phải sơ tán khẩn cấp 27.230 hộ dân với 133.529 nhân khẩu ở 20 phường của 5 quận ven biển; trong đó có 26.346 trẻ em và 11.190 người già.

Mục đích của cuộc diễn tập là kiểm tra hệ thống cảnh báo, thông tin về sóng thần, nhất là hoạt động của 10 trạm trực canh, cảnh báo sóng thần vừa được lắp đặt thí điểm ở Đà Nẵng để chuẩn bị triển khai ở các địa phương ven biển…