Biến đổi khí hậu kéo theo dịch bệnh và đói nghèo

ThienNhien.Net – Biến đổi khí hậu đang dần trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ dẫn tới tình trạng lan tràn các dịch bệnh trên khắp địa cầu mà còn góp phần gây ra cái chết của hàng nghìn người khi đem đến những đợt nắng nóng bất thường và nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác.

Nhiều đe dọa đến từ một nguyên nhân

Theo nhà báo Dan Ferber và Tiến sĩ Paul Epstein, Phó Giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Môi trường Toàn cầu – tác giả của cuốn sách Changing Planet, Changing Health: How the Climate Crisis Threatens Our Health and What We Can Do about It (*), thì sức khỏe con người luôn gắn liền với cách chúng ta ứng phó với nguy cơ ngày một gia tăng từ biến đổi khí hậu.

Hai tác giả này cũng cho biết các căn bệnh sốt rét, Lyme (bệnh lây truyền từ động vật sang người do ve đốt), tiêu chảy, cùng tình trạng thiếu lương thực và suy dinh dưỡng đang trở thành nguy cơ gia tăng tỷ lệ thuận với mức tăng nhiệt độ.

Trẻ em trở nên đáng thương hơn cả trước những tác động của biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa: Elcarritodelasflores.com)

Rõ ràng, biến đổi khí hậu đang tác động xấu đến sức khỏe con người và sự ổn định về mặt chính trị, xã hội, Epstein và Ferber nhấn mạnh.

Ngay cả khi nhiệt độ tăng nhẹ – dù chỉ vài độ – cũng có thể tạo điều kiện mở rộng thêm nơi trú ẩn cho các loài gây hại mang mầm bệnh truyền nhiễm, từ chứng sốt rét ở Kenya tới bệnh Lyme ở bang Maine, Mỹ. Sâu bọ cũng đe dọa đời sống các loài động, thực vật hoang dã. Chúng tàn phá rừng và làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Bên cạnh đó, nhiệt độ và khí thải CO2 gia tăng cũng có thể làm trầm trọng thêm tác hại của bệnh hen suyễn và các chứng dị ứng, nhất là tại các thành phố đang có ngày càng nhiều trẻ em nhiễm bệnh về đường hô hấp.

Và sự kết hợp của các đợt nắng nóng – giống như đã từng gây tử vong cho hàng nghìn người dân Nga trong mùa hè năm ngoái – cùng tình trạng hạn hán kéo dài sẽ phá hoại mùa màng và dẫn tới tăng giá lương thực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cư dân địa phương và cộng đồng thế giới.

Epstein giải thích thêm rằng khí hậu không ổn định liên quan trực tiếp tới các bất ổn chính trị, xã hội. Ông nói: “Có lẽ chúng ta đang chứng kiến những tổn thất ngày một tăng dần đi kèm với những bất ổn về mặt xã hội do biến đổi khí hậu gây ra. Trái đất chỉ có thể tự nó cân bằng trở lại nếu chúng ta biết dừng đúng lúc”.

Cần một sự thay đổi

Để hạn chế bớt những tác động từ biến đổi khí hậu, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tìm kiếm lợi nhuận và phát triển dựa trên các hướng đi, chính sách thân thiện với khí hậu.

Chiến lược tích cực của Công ty Tái Bảo hiểm Swiss Re có thể coi là một ví dụ, khi công ty này quyết định nhận bảo hiểm cho các trang trại gió thay vì các giàn khoan dầu.

Công ty Stonyfield Farm cũng là một hình mẫu lý tưởng luôn coi bảo vệ môi trường như một chiến lược kinh doanh, thông qua giải pháp sử dụng vi khuẩn lên men các chất thải bơ sữa thay vì tốn chi phí vận chuyển các chất thải này đến nơi khác xử lý.

Khi mà giới công nghiệp nhận ra rằng đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện, chẳng hạn, không phải là sự lựa chọn hợp lý thì cũng là lúc cộng đồng có thể đóng góp vào việc làm sạch khí hậu, “thanh lọc” môi trường. Trồng cây, thiết kế và lắp đặt các làn đường xe đạp, các mái nhà xanh, cùng với việc đầu tư vốn cho các dự án giúp người dân “xanh hóa” ngôi nhà của mình chính là những hướng đi khả thi có thể làm nên điều gì đó khác biệt.

(*) Tạm dịch: Hành tinh thay đổi, khí hậu thay đổi, sức khỏe thay đổi: Cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa sức khỏe chúng ta ra sao và chúng ta có thể làm được gì