Biến động dòng chảy làm suy giảm số lượng loài ếch

ThienNhien.Net – Theo một nhóm các nhà khoa học Mỹ, sự biến động dòng chảy phía hạ lưu các con đập thường lệch pha với các mô hình dòng chảy tự nhiên và có thể đem tới nhiều tác động hết sức tiêu cực đối với những loài sống dưới nước, trong đó có loài ếch bản địa.

Thời gian qua, nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra tác động của biến đổi dòng chảy do các đập thủy điện lên vòng đời của ếch núi chân vàng (Rana boylii). Loài ếch này xuất hiện tại các vùng đồi thấp dưới chân núi trải dài từ phía nam bang California tới phía Nam bang Oregon và chỉ sống ở ven sông. Chúng có khả năng thích ứng với kiểu dòng chảy cao trong những tháng mùa xuân và thấp trong suốt cả mùa hè.

Các nhà khoa học cho biết, một khi các kiểu dòng chảy ấy thay đổi sẽ ảnh hưởng đến khả năng sống sót của trứng và nòng nọc, thậm chí đây còn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm số lượng quần thể của loài ếch này.

Ếch núi chân vàng (Ảnh: Environmentalresearchweb.org)

Nghiên cứu trên cũng chỉ rõ khi còn là nòng nọc, ếch núi chân vàng tuyệt không phải là những “tay bơi” cừ khôi có khả năng sống sót ở nhiều con sông có đập nước, nơi dòng chảy thường cao trong những tháng mùa hè.

Sau khi nắm được nguồn dữ liệu cần thiết về trứng và nòng nọc Rana boylii, nhóm các nhà khoa học nói trên đã áp chúng vào mô hình phân bố loài vẫn hay sử dụng cho cá và phát hiện ra rằng công cụ này cũng có thể mang lại những dự đoán chuẩn xác về sự thay đổi môi trường sống của ếch dưới các kiểu dòng chảy khác nhau.

Thêm vào đó, nghiên cứu di truyền học còn giúp họ nhận biết được một số quần thể duy nhất sống biệt lập tại các điểm tận cùng của phạm vi địa lý, đồng thời chứng minh được vai trò quan trọng của các lưu vực sông trong việc xác định mối quan hệ giữa các quần thể.

Hợp nhất mọi kết quả lại với nhau, nghiên cứu sẽ giúp chúng ta vạch ra được kế hoạch bảo tồn loài sinh vật này.

Tất nhiên lý tưởng nhất vẫn là việc quản lý nguồn nước xả từ các đập thủy điện sao cho đồng bộ với dòng chảy tự nhiên của môi trường.