Lâm Đồng phát triển điện gió

ThienNhien.Net – Với vận tốc đạt 6 – 8,5m/s, tài nguyên gió ở Lâm Đồng hội đủ các yếu tố để phát triển điện gió. Hai dự án nhà máy điện gió tại Đà Lạt và huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đang được triển khai nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Hai dự án nhà máy phong điện tại Đà Lạt và Đức Trọng đang được triển khai để có thể khai thác điện gió vào năm 2013 (Ảnh minh họa: Petrotimes)

Dự án điện gió Cầu Đất được nghiên cứu xây dựng tại xã Trạm Hành (Đà Lạt) có công suất 300MW, được chia làm 10 giai đoạn, mỗi giai đoạn 30MW. Theo tiến độ, dự án sẽ được khởi công giai đoạn I (30MW) vào tháng 12/2011, thời gian xây dựng dự kiến trong vòng 24 tháng.

Nhà máy điện gió Ninh Loan ở huyện Đức Trọng sẽ tiến hành đo gió tại vị trí dự án vào tháng 7/2011 và sẽ khởi công xây dựng vào năm 2013.

Sau khi đi vào hoạt động, các dự án điện gió Cầu Đất và Ninh Loan sẽ mang lại nguồn năng lượng sạch phục vụ nhu cầu đời sống, góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và nhiều nguồn lợi cộng sinh khác như giảm phát khí thải, đặc biệt dưới các trụ gió bà con nông dân vẫn có thể canh tác nông nghiệp được.

Về mặt kinh tế – xã hội, do việc đầu tư xây dựng điện gió chiếm diện tích đất ít nên không phải di dân tái định cư, đền bù nhiều vì không ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của dân cư quanh vùng dự án mà còn giúp tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng nguồn ngân sách cho địa phương.