Hiện tượng bùn phun không ảnh hưởng đến kinh tế, dân sinh

ThienNhien.Net – Nhận định này được ông Phạm Châu Hoành, Trưởng phòng Quản lý công nghệ – chuyên ngành, Sở KH&CN Ninh Thuận đưa ra sau gần một tháng Sở phối hợp với nhóm nghiên cứu thuộc Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung nghiên cứu về hiện tượng bùn phun ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc.

Không chỉ không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, dân sinh, ông Hoành còn khẳng định, loại bùn này có thể đưa vào khai thác, sử dụng với mục đích tắm ngâm điều dưỡng và nghiên cứu sâu hơn để phục vụ chữa bệnh, phục hồi sức khỏe.

Một hố bùn tự “phun” trên đất ruộng (Ảnh: Lao Động)

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện tượng bùn phun chỉ là một dạng tai biến địa chất quy mô nhỏ, trong đó nguyên nhân liên quan đến yếu tố nội sinh do hoạt động đứt gãy kiến tạo thuộc phần nông của vỏ trái đất và có ảnh hưởng của yếu tố ngoại sinh như hoạt động của nước mưa, nước dưới đất. Nền đất yếu cộng với áp lực nước ngầm dưới đất đã làm phun trào bùn.

Ước tính, trữ lượng bùn khoáng tại Suối Đá khoảng 30.409 tấn, công suất khai thác 600 tấn/năm với thời gian hoạt động 13 năm.

Theo dự báo của nhóm nghiên cứu, hiện tượng bùn phun trào sẽ tiếp tục xảy ra trong phạm vi khu vực đã xuất lộ, nhất là khi xảy ra mưa lớn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho hoạt động dân sinh tại khu vực, nhóm nghiên cứu cảnh báo, địa phương cần thực hiện việc rào chắn, dựng biển cảnh báo, nghiêm cấm người và gia súc qua lại gần khu vực này.