Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn bị mua chuộc?

ThienNhien.Net –  Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắc Lắc liên quan đến tình trạng phá rừng ở VQG Yok Đôn: “Chắc chắn có những người tiêu cực, phản bội ở trong rừng. Chúng ta phải chấn chỉnh triệt để bộ máy quản lý vườn. Đưa vào xử lý bằng pháp luật những người làm vô hiệu hóa nỗ lực bảo vệ rừng của chúng ta”.

Theo Tiền Phong 15/05, trước những thông tin VQG Yok Đôn bị “xẻ thịt”, một đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắc Lắc, trong đó vấn đề phá rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn trở thành chủ đề “nóng” trong cuộc thảo luận

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng lực lượng bảo vệ VQG Yok Đôn còn nhiều kẽ hở, một số cán bộ kiểm lâm bị thoái hóa biến chất, có dấu hiệu “tiếp tay” cho lâm tặc.

Ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc, cho rằng: “Rõ ràng, các phương thức phá rừng của lâm tặc chúng ta đều biết. Nhưng vì sao không giữ được rừng? Bao nhiêu phần trăm kiểm lâm tiêu cực và bao nhiêu còn trong sạch, chúng ta phải tìm ra để xử lý”. Ông Lữ Ngọc Cư cho biết, có người dân báo tin cho ông lâm tặc đang phá rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn và “bày” cho ông nên đem lực lượng nào đi xử lý vì họ cho biết “có một số cán bộ đã bị lâm tặc mua rồi”.

Theo báo cáo mới nhất của ông Trương Văn Trưởng, Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn: Trong 4 tháng đầu năm nay đã xảy ra 219 vụ vi phạm về rừng, tăng 51 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khu rừng bị tàn phá nghiêm trọng.