Quảng Nam: Nước thải bệnh viện gây ô nhiễm hồ

ThienNhien.Net – Thực trạng ô nhiễm ở hồ điều hòa Nguyễn Du thuộc khối phố 5, phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam từ gần một năm trước đã được nhiều người dân và báo chí phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục nào được thực hiện.

Hồ Nguyễn Du là hồ lớn nhất tại Tam Kỳ với tổng diện tích 4ha, được đầu tư nạo vét bằng nguồn vốn ODA nhằm mục đích tạo cảnh quan đô thị, điều tiết khí hậu và điều tiết lượng nước trong mùa úng ngập giữa lòng thành phố. Tuy nhiên, nguồn nước trong hồ từ lâu đã bị ô nhiễm nặng, khiến cá tôm thỉnh thoảng chết hàng loạt, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Nghi can số một gây ra tình trạng ô nhiễm nêu trên là Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, đơn vị nằm sát cạnh hồ và vẫn hàng ngày thải toàn bộ chất thải ra hồ. Tuy có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng kết quả kiểm tra của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, hệ số xử lý chất hóa học trong chất thải của Bệnh viện này chỉ đạt 50%, nhiều chỉ số hóa học không đạt tiêu chuẩn như BOD5, Amoniac, COD…

Nước hồ ô nhiễm trầm trọng

Bản thân ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cũng thừa nhận: “Vấn đề ô nhiễm tại hồ có thể do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là do nước thải của Bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Việc Bệnh viện thải nước trực tiếp ra hồ nếu không ngăn chặn kịp sẽ gây ô nhiễm môi trường, giảm hiệu quả sử dụng của hồ điều hòa, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân ven hồ. Bên cạnh đó, việc xử lý các hồ đã bị ô nhiễm cũng sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều lần”.

Theo quan sát, tại khu vực hồ điều hòa hiện đang có ít nhất 3 cống nước thải được đấu nối trực tiếp từ Bệnh viện. Nước thải ra hồ có mùi tanh, khét, đục ngầu, nguồn nước gần bờ đặc quánh, thậm chí đóng cục, khác hoàn toàn so với những gì ông Phạm Ngọc Chương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Nam khẳng định, rằng nước thải của bệnh viện đã được xử lý trước khi thải ra hồ.

Câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là tại sao sự việc ô nhiễm đã ngã ngũ dăm phần mà các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết, và tới khi nào thì hàng chục hộ dân ven hồ Nguyễn Du mới không phải sống chung với sự ô nhiễm bất đắc dĩ này?