Tăng nghiên cứu khí quyển để nâng chất lượng dự báo

ThienNhien.Net – Các chuyên gia nghiên cứu khí quyển trên Thế giới tham dự Hội nghị của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tại thành phố Inchon, Hàn Quốc, đã khẳng định biến đổi khí hậu đã làm cho dự báo về thời tiết, khí hậu, ô nhiễm nguồn nước và không khí trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.


Hội nghị các nhà khí tượng thế giới, diễn ra từ ngày 18 – 25/11, đã tập trung thảo luận các biện pháp tăng cường hiệu quả của nghiên cứu khí quyển, nâng cao chất lượng dự báo khí tượng, giảm nguy cơ thiên tai, phát triển công cụ giám sát khí thải các-bon cần thiết để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí và tăng khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia khí tượng thế giới cho rằng người dân ở các đô thị chiếm tới khoảng 50% dân số thế giới dễ tổn thương trước tình trạng ô nhiễm không khí và thời tiết khắc nghiệt.

Số dân ở các đô thị sẽ lên tới 9 tỷ người vào năm 2050, trong đó các thành phố đông dân nhất thường ở các nước đang phát triển.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình hàng năm có tới 2,3 triệu người dân đô thị chết trước tuổi trưởng thành do ô nhiễm không khí. Hành động để giảm lượng các-bon đen thải vào khí quyển sẽ có tác động tức thời không chỉ đến sức khỏe con người mà đến cả khí hậu.

WMO nhấn mạnh những dự báo về chất lượng không khí phải được các cơ quan khí tượng quốc gia các nước thông báo cho người dân nhưng hiện nay đây vẫn là thách thức đối với các cơ quan khí tượng nhiều nước. Nhiều thành phố lớn ở các nước đang phát triển thiếu công cụ giám sát chất lượng không khí thích hợp.

Nhiều nghiên cứu của các cơ quan khí tượng quốc gia và WMO đã cải thiện chất lượng dự báo thời tiết hàng giờ, hàng ngày và hàng tuần. Chương trình nghiên cứu thời tiết thế giới của WMO đã cải thiện chất lượng dự báo thời tiết ngắn hạn từ 0 giờ đến 12 giờ để cảnh báo sớm các cơn bão lũ bất thường và dài hạn, nâng cao chất lượng dự báo chính xác đường đi của các cơn lốc, dấu hiệu báo bão và lũ nghiêm trọng cũng như các cơn bão cát và bụi.

Nghiên cứu 5 năm qua của WMO và các đối tác cấp quốc gia trên thế giới cũng chứng tỏ tiềm năng phối hợp giám sát toàn cầu về khí thải CO2 với những mô hình dự báo thời tiết và đây là công cụ hiệu quả để hỗ trợ các nỗ lực giảm khí thải quốc gia và quốc tế.

WMO và các cơ quan khí tượng quốc gia sẽ thông báo những quan sát về thành phần khí quyển và các dự báo thời tiết cần thiết để giảm thảm họa thiên tai, thực hiện chiến lược giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu.