Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường 2011

ThienNhien.Net – Ngày 26/4, tại Điện Biên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2011.

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Năm nay, sự kiện này được tổ chức như một chiến dịch nhằm khuyến khích các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa đẩy mạnh phong trào cải thiện các điều kiện cung cấp nước sạch và bảo vệ môi trường.

Thông điệp quan trọng của Tuần lễ là đảm bảo cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với phong trào nông thôn mới đang được triển khai trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế biến tinh thần của Tuần lễ thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả diễn ra trong cả năm nhằm cải thiện điều kiện cấp nước, vệ sinh để người dân khắp mọi nơi được tiếp cận với nguồn nước sạch, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Trong ngày 26/04 cũng diễn ra một số hoạt động trong khuôn khổ sự kiện như phát động cuộc thi sáng tạo cấp Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, khánh thành và đưa vào sử dụng công trình cấp nước Liên Bảng, xã Thanh Chăn. Công trình này cung cấp nước sinh hoạt cho 100% hộ dân.

Qua 2 giai đoạn thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, dưới sự hỗ trợ của nhiều nguồn lực, đến nay tổng số người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là hơn 52 triệu người, tăng 13,2 triệu người so với cuối năm 2005.

Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đang đề ra nhiều giải pháp như xã hội hóa, chú trọng giải quyết nước sạch vệ sinh môi trường ở các vùng sâu, vùng xa nhằm hướng tới mục tiêu trong 5 năm tới, 95% hộ gia đình vùng nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 60% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, 75% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh.