Gia tăng nạn khai thác gỗ nghiến ở Hà Giang

ThienNhien.Net – Hiện nay, tại hầu hết các khu bảo tồn và rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tình trạng người dân địa phương trực tiếp vào rừng chặt gỗ bán cho các đầu nậu đang ngày một gia tăng. Trong đó, khu vực rừng đặc dụng xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên) và xã Tả Ván (huyện Quản Bạ) được xác định là hai điểm nóng về khai thác gỗ nghiến trái phép.

Thông tin từ Sức khỏe và Đời sống ngày 16/03/2011 cho biết, tại các khu rừng đặc dụng thuộc hai điểm trên, lâm tặc thường xuyên dùng cưa máy chặt phá các cây gỗ nghiến lớn, có tuổi thọ hàng trăm năm, sau đó cưa thành từng khúc vận chuyển qua các lối mòn để bán qua biên giới.

Từ tháng 12/2010 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện được nhiều vụ vận chuyển thớt nghiến theo đường tiểu ngạch qua biên giới. Điển hình là vụ thu giữ 68 súc gỗ nghiến tròn, với khối lượng tương đương trên 1,7 m3 tại Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy. Hay gần đây nhất là việc phát hiện 25 cây gỗ nghiến loại lớn bị chặt phá tại rừng đặc dụng thuộc thôn Hoàng Lì Pả, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.

Tuy nhiên, do người dân vẫn còn sống rải rác trong rừng khá nhiều và việc mưu sinh dựa vào rừng của dân có từ nhiều đời nay, nên nạn khai thác gỗ trái phép trên địa bàn Hà Giang vẫn chưa được xử lý triệt để.