Đà Nẵng xử lý nghiêm khai thác cây từ rừng tự nhiên

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm khai thác, xuất khẩu cây cảnh khai thác từ rừng tự nhiên, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm kê, xử lý nghiêm đối với việc khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ, xuất, nhập khẩu cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ khai thác từ rừng tự nhiên trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người và phương tiện vào rừng có biểu hiện đánh bứng các loại cây rừng tự nhiên để tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép. Ngoài ra, cũng sẽ xử lý theo quy định với các trường hợp không có giấy tờ hợp pháp vận chuyển cây có nguồn gốc từ rừng tự nhiên đến địa bàn thành phố.

Đối với các doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất làm du lịch sinh thái, tuyệt đối không được thay đổi hiện trạng rừng, không được tổ chức đánh bứng, vận chuyển trái phép cây rừng tự nhiên đến các vị trí khác trong khu vực hoặc ra ngoài khu vực được giao đất.

Còn đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện trong khu vực rừng tự nhiên, không được để xảy ra tình trạng người và phương tiện lợi dụng khai thác cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ để sử dụng dưới bất cứ hình thức nào.

Trước đó, tháng 12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản nghiêm cấm các hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, xuất khẩu các loại cây cảnh, cây bóng mát thân gỗ có đường kính đủ quy cách gỗ tròn, có nguồn gốc khai thác từ rừng tự nhiên trong nước.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có các hành vi tổ chức khai thác, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, xuất nhập khẩu cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ trái với quy định của Nhà nước.