Ưu tiên giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng BĐKH

ThienNhien.Net – Ngày 04/03, Diễn đàn Quốc gia về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Thích ứng biến đổi khí hậu đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Đây là lần thứ 2 trong vòng gần 1 năm Diễn đàn quốc gia được tổ chức, cho thấy sự quan tâm, ưu tiên của Việt Nam trong phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Mục tiêu của Diễn đàn nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, hợp tác từ cộng đồng quốc tế để xây dựng cơ chế phối hợp, điều phối các hoạt động và chia sẻ thông tin về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng nhằm thảo luận nội dung, phương thức và kế hoạch lộ trình thiết lập chương trình đối tác giảm nhẹ thiên tai, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

Tại diễn đàn, các ý kiến tham luận đã trình bày những nghiên cứu, thống kê dưới nhiều góc độ khác nhau về tình hình thiên tai đang ngày càng khốc liệt hơn đối với toàn cầu.

Trong năm 2010, thiên tai xảy ra trên khắp thế giới mà hậu quả do chúng gây ra đã trở thành gánh nặng cho các quốc gia. Nhiều trận thiên tai đã gây nên các cuộc khủng hoảng về kinh tế và xã hội như núi lửa phun ở Iceland, Indonesia, động đất ở Haiti, Chile, Trung Quốc, cháy rừng ở Nga, lũ lụt tại Pakistan, hạn hán nghiêm trọng tại lưu vực sông Mê Kông và gần đây nhất, đầu năm 2011 là trận động đất tại New Zealand.

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, người dân châu Á có khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai gấp 4 lần so với châu Phi, gấp 25 lần so với châu Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam cũng là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đánh giá từ cộng đồng quốc tế cho thấy, Việt Nam đã có một tầm nhìn dài hạn, những nỗ lực hợp tác trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, mà trong đó có việc thành lập và hoạt động thường xuyên Diễn đàn quốc gia và chiến lược quốc gia.

Các đại biểu quốc tế cũng bày tỏ mong muốn chính thức thành lập Diễn đàn thường niên, các ý kiến tại Diễn đàn sẽ được chuyển thành những dự án đầu tư phát triển cụ thể đối với phòng chống rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong thời gian tới.

Một số tham luận cũng đã trình bày những cơ chế thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự tham gia và đóng góp của kinh tế tư nhân, các tổ chức đoàn thể xã hội và các tổ chức phi chính phủ trong quá trình xóa đói giảm nghèo, tái thiết sau thiên tai và xây dựng an sinh xã hội.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, 5 thành phố lớn của Việt Nam đã ký cam kết tham gia Chiến dịch Thành phố an toàn trước thiên tai do Liên Hợp Quốc phát động.