Chương trình phòng chống cúm gia cầm giai đoạn 2011 – 2012

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) vừa phê duyệt dự án sử dụng vắc xin nhằm khống chế và thanh toán bệnh gia cầm thể độc lực cao giai đoạn 2011-2012 với tổng vốn đầu tư hơn 310 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc xin cho các đối tượng gà, vịt, ngan của các hộ chăn nuôi dưới 2.000 con, đàn gia cầm của các đơn vị quân đội (trừ các doanh nghiệp quân đội).

Các chủ chăn nuôi gia cầm (bao gồm chủ cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp quân đội, trang trại, hộ gia đình có đần gia cầm trên 2.000 con) có trách nhiệm tiêm phòng toàn bộ đàn gia cầm của đơn vị mình và phải thanh toán toàn bộ chi phí tiêm phòng cho đàn gia cầm có quy mô trên 2.000 con.

Dự án cũng nêu rõ, những đàn gia cầm thuộc đối tượng tiêm phòng nếu không chấp hành tiêm phòng mà để xảy ra dịch thì buộc phải tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm mà chủ chăn nuôi sẽ không được hỗ trợ, bồi thường thiệt hại.

Cúm gia cầm thể độc lực cao H5N1 là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và dễ dàng gây thành dịch lớn. Bệnh không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi gia cầm mà còn là bệnh chung rất nguy hiểm cho động vật và con người.

Hiện Chính phủ đã và đang triển khai chương trình phòng chống dịch trên toàn quốc. Các nước, các tổ chức quốc tế cũng đã hỗ trợ vốn và kỹ thuật giúp Việt Nam phòng chống dịch.

Dự án này được phê duyệt không chỉ góp phần khống chế dịch một cách bền vững mà còn giúp phát triển chăn nuôi gia cầm ổn định, giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh cho người.