Ngập tràn hương sắc mùa xuân

ThienNhien.Net – Khi gió đông ngát hương, trên bầu trời từng đàn chim én liệng chao nghiêng, thiên nhiên Việt Nam như chợt bừng tỉnh đón chào mùa xuân sau những ngày đông lạnh giá. Trên các cành cây khẳng khiu trơ trụi được cài lên vô vàn chồi non, lộc biếc. Cả đất trời như chuyển mình khi tia nắng mặt trời ấm áp báo hiệu mùa xuân đã về. Đâu đó trong mỗi gốc cây ngọn cỏ, nàng xuân lẩn khuất và e thẹn dịu dàng đến với mọi người, mọi nhà và đến với đất trời Việt Nam. Chiếc gậy thần kỳ trên tay nàng khẽ chạm nhẹ vào từng loài cây cỏ đánh thức muôn hoa bừng tỉnh khoe sắc cùng xuân.

Ở độ cao 1200m, Vườn quốc gia Tam Đảo quanh năm mây mù giăng phủ. Trên cành cây sồi cổ thụ rêu phong, chùm hoa lan đuôi cáo như nàng công chúa khoe sắc cùng nắng xuân. Nàng không kiêu sa, lộng lẫy như nhiều loài hoa lan ở Việt Nam nhưng chắc chắn Rhynchostylis retusa đã hoàn tất sứ mệnh mà thiên nhiên ban tặng. Chúng là loài hoa của mùa xuân vì hương thơm ngọt ngào tỏa ra làm ngây ngất những chú bướm du xuân.
Những bông hoa tuyết đầu mùa nhẹ bay cùng cơn gió rét cắt da người ở đỉnh Mẫu Sơn – Lạng Sơn. Ở độ cao hơn 1500m, các cô gái Dao trong bộ váy áo rực rỡ là những người đầu tiên may mắn đón hoa tuyết rơi trước hiên nhà. Khắp nơi rực lên một màu trắng xoá phủ lên các cánh rừng và rồi tia nắng mặt trời ấm áp báo hiệu mùa xuân đã về. Những tảng băng nhỏ cuối cùng cũng tan chảy theo dòng nước. Thiên nhiên nơi đây lại thay màu áo mới bằng màu xanh của cây cỏ, màu trắng tinh, hồng nhạt của những chùm hoa ban Bauhinia candida rực rỡ.
Mùa xuân đến trên cánh đồng ven sông Hồng, một màu vàng rực của hàng ngàn luống hoa cải chào xuân trong cái lạnh ngọt đầu mùa. Màu hoa cải càng rực rỡ hơn khi tia nắng mặt trời trải khắp và nàng xuân cũng xinh đẹp hơn khi hoá thân vào những cánh bướm mỏng lướt nhẹ đến từng bông cải. Bầy ong thoả sức đua nhau tìm hoa, kiếm mật đem lại hương thơm, vị ngọt cho đời mặc cho những cơn gió lạnh thỉnh thoảng lại vương về một chút heo may.
Không được ưu ái như hàng ngàn nàng hoa cải cùng nhau đùa rỡn với gió xuân. Bên bờ ruộng, nàng cúc hoa trắng một mình lặng lẽ chào đón mùa xuân về. Không phải là loài hoa sắc nước hương trời nhưng sự quyến rũ từ mùi hương của cúc trắng sẽ khiến những chàng bướm đa tình quên cả lối về, quên cả đất trời và quên cả hương sắc mùa xuân.
Chiếc đũa thần của nàng xuân không quên đánh thức cây Sầu đông Melia azedarach nở hoa. Từng cánh hoa tím nhỏ xíu nhẹ bay theo làn gió xuân, vương đầy lên áo và tóc lãng khách du xuân trên con đường làng ngai ngái mùi rơm rạ mục nát. Loài hoa mang tên “sầu đông” đã diễn tả được nỗi buồn lặng lẽ khao khát mùa đông giá buốt mau chóng qua đi và mong chờ chào đón mùa xuân về.
Nằm sát đỉnh Hòn Bà – Nha Trang thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hòn Bà ở độ cao 1450m, loài Đỗ quyên Nha Trang Rhododendron nhatrangensis cũng đua nhau khoe sắc cùng xuân trên khắp các cánh rừng mưa nhiệt đới nơi đây. Mặc dù vẫn còn là khoảng thời gian cuối mùa khô nhưng bất chấp thời tiết khắc nghiệt loài hoa tuyệt đẹp này vẫn tô điểm cho bức tranh thiên nhiên hoang dã Việt Nam thêm gam màu rực rỡ. Khi chớm nở màu hồng nàng hoa dần chuyển sang sắc áo trắng tinh khôi dưới nắng vàng và tàn trong những đám lá xanh rì. Phải chăng chỉ có nàng xuân về mới đánh thức được giấc ngủ vùi của nàng hoa đỗ quyên trong những ngày đông giá lạnh.
Nàng xuân lại đến với cao nguyên và những dãy núi cao ngất của Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà. Dẫu rằng tiết trời không quá lạnh như phía Bắc, nhưng cơn gió giao mùa cũng đủ đánh thức loài hoa lan Tai dê xanh Liparis bootanensis khoe sắc và dâng tặng cho con người một kiệt tác của tạo hoá. Thật may mắn khi có cơ hội được chiêm ngưỡng bông hoa xinh đẹp diệu kỳ này. Chính màu xanh như màu của lá của hoa đã khiến cho ngay cả những nhà phân loại học cũng ngây ngất. Chiếc cánh môi xoè rộng như bàn tay đón nhận những giọt sương buổi sáng và chờ đón tia nắng mặt trời ấm áp đầu xuân.
Nằm ở độ cao 110m so với mặt nước biển là các dãy núi sót lại của vùng đất thiên nhiên được xem như là khắc nghiệt “nắng cháy da người Dầu Tiếng – Tây Ninh”. Bên những dòng suối nhỏ và những đám sình lầy. Một số loài thực vật ngập nước vẫn vươn lên bất chấp sự khắc nghiệt nơi đây. Bất chợt ta nhận ra những bông hoa Bắt ruồi Drosera indica khoe sắc đón xuân. Rực rỡ sắc màu, cánh hoa lả lơi, hương thơm ngọt ngào như thiếu nữ đang tuổi xuân thì. Để rồi bỗng chốc cuộc đời của những kẻ hảo ngọt sẽ chấm dứt ngay khi chiếc bẫy tình sập xuống.
Sứ giả của mùa xuân ở Vườn quốc gia Cát Tiên là loài hoa lan Vani không lá Vanillia aphylla cũng đang hoàn tất sứ mệnh mà thiên nhiên ban tặng cho chúng. Đâu đó trong mỗi gốc cây ngọn cỏ, tiết trời se lạnh buổi sáng không thể xoa dịu tia nắng mặt trời trong ngày chẳng ngừng thiêu đốt. Mùa xuân đến cũng là lúc thời tiết trở nên khắc nghiệt ở miền Đông Nam Bộ. Nhưng trong sự khô khát mỏi mòn đợi chờ cơn mưa đầu mùa ta vẫn thấy nàng hoa Vani rực rỡ chào đón xuân sang.
Chỉ cần một làn gió nhẹ mang hơi ẩm của mùa xuân cũng đủ để những bông hoa Móng bò trắng Bauhinia sp. bừng tỉnh khoe sắc cùng xuân. Nàng hoa thân rất ngắn này thật kiêu sa, lộng lẫy trong các cánh rừng mưa nhiệt đới ở Việt Nam. Từng nhụy màu đỏ vươn dài như những thiên thần nhỏ nghiêm trang đón đợi gió giao mùa. Trong khoảnh khắc đất trời, con người và muôn loài chuyển mình ấy ta như chợt nhận ra đâu đó một chút heo may đang về.

Và cùng với các nàng hoa, muôn loài đang tưng bừng chào đón nàng xuân!