Tranh luận trực tiếp về dự án bô-xít Tây Nguyên

ThienNhien.Net – Các vấn đề nóng hổi liên quan đến hiệu quả kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường của dự án bô xít Tây Nguyên vẫn luôn là một sự kiện nóng hổi với những luồng ý kiến trái chiều nhau. Hiện, vấn đề này một lần nữa lại đang hâm nóng diễn đàn Quốc hội, báo giới và dư luận xã hội, khi rất nhiều nhân sĩ trí thức ký tên vào bản kiến nghị tạm dừng dự án.


Chiều ngày 28/10/2010 trong buổi tranh luận diễn ra tại VnExpress đại diện Bộ Công thương, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế đã tranh luận về vấn đề kinh tế, môi trường đối với hai dự án khai thác bô – xít ở Tây Nguyên, đồng thời đại diện TKV cũng trả lời một số câu hỏi thắc mắc của độc giả gửi về.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy hiện vẫn còn rất nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại đối với các hồ chứa bùn đỏ và chưa đi đến một thống nhất cụ thể nào.

Trước đó, tại buổi tranh luận trực tuyến diễn ra tại diễn đàn kinh tế VNR500 của báo điện tử VietNamNet chiều 27/10 về chủ đề “Nên tiếp tục khai thác hay dừng dự án bô-xít Tây Nguyên”, có sự tham gia của Thứ trưởng – Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên – Môi trường) Bùi Cách Tuyến; ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Nhôm – Titan, (Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam), nhà văn Nguyên Ngọc và ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc công ty Năng lượng sông Hồng (TKV).

Sau 2 giờ đồng hồ tranh luận, Báo điện tử VietNamNet nhận định những người tham gia buổi tọa đàm, trả lời trực tuyến có khá nhiều ý kiến khác nhau và thậm trí trái chiều nhau về vấn đề kinh tế của dự án cũng như phương pháp mà TKV đang áp dụng, đồng thời kiến nghị thành lập một hội đồng khoa học độc lập, bao gồm các chuyên gia đầu ngành, có đạo đức, trình độ và tâm huyết nhằm đưa ra những kết luận khách quan, không chịu chi phối bởi bất kỳ áp lực nào cả.

Được biết, hiện nay các chủ đầu tư đang đẩy mạnh xây dựng dự án khai thác bô – xít ở Tây Nguyên và chờ sự chỉ đạo của Chính phủ.