ADB hỗ trợ nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn và tưới tiêu

ThienNhien.net – Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 108 triệu USD để nâng cấp đường giao thông nông thôn và các hệ thống tưới tiêu ở một số khu vực nghèo nhất của Việt Nam.


Giao thông đi lại khó khăn, hệ thống tưới tiêu yếu và thiếu chính là lý do dẫn tới việc trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ đói nghèo ở khu vực miền núi, nông thôn nước ta.

Việc cải thiện hệ thống tưới tiêu cũng như tăng cường hiệu quả việc quản lý tài nguyên nước đang là vấn đề hết sức quan trọng đối với an ninh lương thực của Việt Nam, đặc biệt là khi chúng ta đang đứng trước nhu cầu lương thực ngày càng tăng dưới tác động ngày càng xấu của biến đổi khí hậu.

Khoản hỗ trợ nói trên của ADB dành cho 15 tỉnh miền núi phía Bắc, nơi có hơn 1/4 số hộ gia đình sống trong cảnh nghèo đói.
Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp 600 km đường nông thôn và các hệ thống tưới tiêu cho 12.400 ha đất trồng trọt và góp phần cải thiện các thị trường của 10 xã nông thôn nhằm phát triển thương mại địa phương.

Chuyên gia về phát triển nông thôn thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB David Salter cho rằng, dự án sẽ giúp các huyện làm nông nghiệp đẩy mạnh năng suất lúa thêm 25%, đồng thời góp phần giảm 55% thời gian đi lại cũng như chi phí trung bình cho người dân khu vực này.