Bệnh rụng lá hoành hành trên cây cao su

ThienNhien.Net – Sau nhiều năm xuất hiện tại Việt Nam, bệnh rụng lá Corynespora – căn bệnh nguy hiểm làm giảm sản lượng mủ và làm chết cây cao su tiếp tục lan rộng và gây thiệt hại cho nhiều người trồng cao su tại Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.


Bệnh xuất hiện chủ yếu trên giống cao su RRIV 4 do nấm Corynespora gây ra. Bệnh làm rụng lá và làm giảm quá trình quang hợp, đối với vườn cao su đang khai thác sẽ làm giảm sản lượng mủ, bệnh nặng có thể gây chết cây.

Hiện bệnh đã lây lan rộng khắp các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trong đó tập trung tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum… Tại Bình Dương, từ tháng 6 đến nay, đã có hơn 5.000 trong tổng số hơn 122.000 ha cao su nhiễm nấm Corynespora; tỉnh Tây Ninh có khoảng 8.603 ha; tỉnh Bình Phước cũng đang tìm thuốc “chữa” cho hàng ngàn ha cao su.

Theo ông Phan Thành Dũng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, Corynespora là loại nấm phân bố rộng khắp thế giới, được ghi nhận trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khả năng gây bệnh cho hơn 300 loài thực vật bao gồm các loài cây ăn quả, rau quả, ngũ cốc, cây lâu năm, cây rừng và các loại cây cảnh.