Doanh nghiệp lại gây ô nhiễm nguồn nước

ThienNhien.Net – Đã gần 5 năm qua, hơn 450 hộ dân sống tại hai xã Hoa Thủy và Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã không thể dùng nước khe Troong sinh hoạt như trước đây. Nguyên nhân chính theo người dân cũng như chính quyền địa phương là do nước thải từ Công ty Chăn nuôi Lệ Ninh đã gây ô nhiễm nguồn nước.


Tìm hiểu của Công An Nhân Dân 27/08 cho biết, Công ty Lệ Ninh bắt đầu lập trại chăn nuôi tại đây từ năm 2005 nhưng không đầu tư hệ thống xử lý nước thải, mà hàng ngày vẫn xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Điều này không những làm cho năng suất lúa hàng năm của hai xã nói trên bị giảm đáng kể mà còn ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Trước tình trạng này, đã nhiều năm qua, người dân ở hai xã Hoa Thủy và Sơn Thủy đã liên tục gửi đơn phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng đến giờ môi trường nước khe Troong vẫn chưa được khắc phục.

Mới đây, ngày 26/08, Cảnh sát môi trường Công an Quảng Bình cũng đã phát hiện mương thoát nước của Công ty Lệ Ninh chạy thẳng ra đồng, với hàm lượng các chất gây ô nhiễm đều vượt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, biện pháp xử lý vẫn chưa được cơ quan này đưa ra. Trong khi đó, giám đốc công ty Lệ Ninh vẫn một mực cho rằng, công ty có hệ thống xử lý nước thải tốt, nếu có ô nhiễm là do nước thải thẩm thấu qua đất chứ không thải ra ngoài.