Quốc hội Mỹ thông qua Điều luật minh bạch ngành khai khoáng

ThienNhien.Net – Với việc thông qua Dự luật cải cách Phố Wall nhằm cải tổ sâu rộng hệ thống tài chính của Mỹ, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua các biện pháp về tăng tính minh bạch trong ngành khai thác dầu khí và khoáng sản do Thượng nghị sĩ Benjamin L. Cardin và Richard Lugar đề xuất.


Điều luật Cardin-Lugar về An ninh năng lượng thông qua minh bạch hóa (ESTT) nhằm tăng cường sự ổn định của thị trường thông qua việc cung cấp thông tin rộng rãi hơn, giúp các nhà đầu tư tăng khả năng dự đoán, tránh những rủi ro không đáng có liên quan tới nạn tham nhũng hoặc bất ổn ở các nước giàu dầu mỏ, khoáng sản.

Điều luật này yêu cầu các công ty khai khoáng có tên trên thị trường chứng khoán Mỹ công khai các khoản chi liên quan tới khai thác dầu khí và khoáng sản cho các chính phủ cung cấp.

Điều luật có tính lịch sử này được kỳ vọng sẽ tăng cường sự minh bạch tài chính trong ngành công nghiệp khai khoáng và dầu khí, giúp giảm nạn tham nhũng, tệ quản lý yếu kém và xung đột phát sinh trong quá trình khai thác tài nguyên thiên nhiên.

“Ban hành Điều luật này là một phần cần thiết nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm hợp tác mà chúng tôi đang cố gắng đạt được. Đặc biệt, để xẩy ra những sự việc thê thảm như vụ tràn dầu trên vịnh Mêxicô vừa rồi, các công ty dầu khí sẽ hiểu hơn rằng sự thiếu minh bạch tạo nên sự bất ổn, tham nhũng và những rủi ro lớn hơn… Đáng lẽ nguồn thu từ dầu mỏ được dành cho những người nghèo của quốc gia thì nó thường chảy vào túi của những người giàu hoặc bị phí phạm vào những dự án treo thay vì đầu tư sản xuất thực sự. Lời nguyền tài nguyên tác động đến chúng ta cũng như các quốc gia cung cấp dầu khí, khoáng sản. Nó làm trầm trọng tình trạng đói nghèo toàn cầu, là mầm mống của khủng bố, nó trao quyền cho những kẻ độc tài và kìm hãm sự cung cấp dầu của thế giới bằng cách tạo ra sự bất ổn.” (Thượng nghị sỹ Benjamin L. Cardin )

Nói về điều luật này, ông Raymond C. Offenheiser, Chủ tịch Oxfam Mỹ cho biết: “Quốc hội đã thực hiện một cam kết chưa từng có đối với việc minh bạch tài chính trong một lĩnh vực không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách nước Mỹ mà còn ảnh hưởng đến hầu hết các cộng đồng có thể bị tổn thương trên toàn thế giới. Sự thiếu công khai về nguồn chi của các công ty khoáng sản, dầu mỏ và khí đốt sẽ nuôi dưỡng nạn tham nhũng của chính phủ cũng như mâu thuẫn và xung đột bạo lực ở các quốc gia giàu tài nguyên, nơi hiện có hơn một nửa số người nghèo của thế giới. Sự bất ổn ở những khu vực này đe dọa lâu dài đối với an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và các vấn đề kinh tế ở Mỹ”.

Không chỉ có ý nghĩa với Mỹ, điều luật tạo ra sự minh bạch trong khai khoáng này còn giúp những công dân của các quốc gia giàu tài nguyên sử dụng thông tin về tài chính để kiểm soát trách nhiệm của chính phủ trong việc sử dụng các nguồn thu cho các dịch vụ thiết yếu như: chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tạo việc làm…