Nước rửa chén rởm mang mầm bệnh

ThienNhien.Net – Tiết kiệm được vài nghìn đồng khi mua một chai nước rửa chén, nhưng người tiêu dùng sẽ phải trả giá đắt bằng chính sức khỏe của bản thân và gia đình.


Bác sỹ Trần Văn Ký (Hội Khoa Học Kỹ Thuật An Toàn Thực Phẩm Việt Nam) cảnh báo, dùng nước rửa chén không nguồn gốc là đang đùa với sức khỏe của chính mình. Chất độc có trong nước rửa chén rởm sẽ thấm qua lỗ chân lông, tích tụ trong cơ thể, tác động trực tiếp lên da, gây dị ứng, lở loét, viêm da, nổi mề đay, thậm chí gây ung thư hoặc thủng ruột, suy thận…

 

Theo tìm hiểu, nước rửa chén rởm trên thị trường hiện nay chỉ có giá từ 2.000 – 3.000 đồng/lít, nhưng tốc độ làm sạch thì “vô địch” và mùi thơm để lại rất lâu. Chính điều này gây nguy hiểm cho người tiêu dùng vì nếu không được tẩy sạch, các loại hóa chất và kiềm trong nước rửa chén sẽ ngấm sâu vào các dụng cụ sinh hoạt, đặc biệt là các dụng cụ bằng gỗ hoặc tre, lâu dần, tích tụ mầm bệnh.

 

Tiến sỹ Phạm Thành Quân (Đại học Bách Khoa) cho biết, hầu hết các loại nước rửa chén trôi nổi đều sử dụng kiềm và phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc. Do không được nghiên cứu đầy đủ và pha chế tùy tiện nên loại nước rửa này thường xảy ra các phản ứng hóa học phát sinh độc tố mới, gây nguy hại khôn lường cho người sử dụng.