Cho thuê đất trồng rừng: Phân cấp cho UBND các tỉnh thành

ThienNhien.Net – Cho thuê đất trồng rừng là vấn đề được “mổ xẻ” nhiều trong phiên họp Quốc hội sáng 11/06.

Trước những chất vấn của các đại biểu về vấn đề cho thuê đất trồng rừng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, theo báo cáo, hiện có 10 địa phương có văn bản chấp thuận đầu tư hơn 300.000 ha đất cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê để trồng rừng (trên thực tế đã giao 15.000 ha đất cho nhà đầu tư nước ngoài để trồng rừng).

Việc chấp thuận các dự án đầu tư trồng rừng này cơ bản là đúng quy định pháp luật và đã xem xét trong mối quan hệ tổng thể với các yếu tố kinh tế-xã hội. Song đây chỉ là việc chấp thuận đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài được chấp thuận đầu tư nhưng điều đó không có nghĩa là toàn bộ diện tích hơn 300.000 ha được giao cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên cơ sở chấp thuận đầu tư, các nhà đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương để khảo sát từng khu đất cụ thể trước khi được giao đất, trong đó có tính tới các yếu tố như diện tích đó có thuộc rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn, rừng có chủ, có liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh và các điều kiện khác hay không.

Việc xem xét cho thuê đất cũng như chấp thuận các dự án đầu tư được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên cũng có địa phương đã chấp thuận đầu tư vượt quy mô so với thẩm quyền, Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, việc phân cấp, trao thẩm quyền cho các địa phương ký kết các dự án hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài là một chủ chương đúng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài tốt hơn, thực hiện công tác quản lý nhà nước tốt hơn.

Tuy nhiên trong phâp cấp, một số địa phương chưa xem xét thấu đáo, toàn diện các khía cạnh liên quan như đã nói ở trên … Do đó, đã xuất hiện những bất cập mà gần đây nhất là các dự án sân golf, dự án khai thác khoáng sản. Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng là một ví dụ…

Vì vậy, cũng như các dự án về sân golf, khai thác khoáng sản, hướng xử lý theo quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là các dự án cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trồng rừng khi rà soát, cân nhắc đến các yếu tố liên quan, nếu thấy bất cập là kiên quyết rút giấy phép đầu tư.