Đà Nẵng: Tiếp tục thí điểm phân loại rác tại nguồn

ThienNhien.Net – Xem xét tính khả thi của Đề án phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà nẵng do Công ty Môi trường đô thị thành phố chủ trì, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã đưa ra ý kiến chỉ đạo tiếp tục thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn ở phường Nam Dương, quận Hải Châu


Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, vấn đề phân loại rác tại nguồn là một yêu cầu cấp bách của thực tế phát triển, tuy nhiên cần phải bình tĩnh tìm hiểu và rút ra được bài học kinh nghiệm từ sự thất bại của một số địa phương khi triển khai đề án tương tự.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty Môi trường Đô thị thành phố, tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp khả thi, đặc biệt là công tác vận chuyển, thu gom.

Bên cạnh việc thực hiện thí điểm lại việc phân loại rác tại nguồn tại phường Nam Dương (quận Hải Châu), UBND thành phố cũng cho phép đặt một số thùng rác (loại lưới hoặc nhựa trong) để tập thói quen phân loại rác cho người dân tại các địa điểm công cộng.

Theo Đề án do Công ty Môi trường Đô thị đưa ra, có 2 phương án để lựa chọn nhằm phân loại rác tại nguồn và thực hiện thu gom rác, đó là tăng cường các thùng rác khác màu để người dân tự đem rác ra bỏ, hoặc sử dụng các loại bao nilon chuyên biệt và thu gom vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Tổng kinh phí của đề án là 31 tỷ đồng, thực hiện từ 2010 đến năm 2020.

Trước đó, vào năm 2008, phường Nam Dương đã tiến hành thí điểm phân loại rác tại nguồn và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Tuy nhiên, do công tác thu gom, vận chuyển còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ nên dự án phải dừng lại.