Quảng Trị: Gánh hậu quả từ khai thác titan ven biển

ThienNhien.Net – Gần 20 năm nay, những cánh rừng phi lao ven biển Vĩnh Thái và một số địa phương khác ở Gio Linh (Quảng Trị) đã bị chặt hạ, bờ biển bị đào bới phục vụ cho việc khai thác titan. Và ngày nay, hậu quả là quá trình sa mạc hóa và cạn kiệt nguồn nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của người dân.

Theo thông tin phản ánh của báo Công an nhân dân số ra ngày 29/05/2010, tại nhiều xã ven biển ở huyện Gio Linh và xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh), tình trạng đào xới, hút cát khai thác titan đã và đang diễn ra khốc liệt.

Ở Vĩnh Thái, hiện có khoảng 400 lao động làm thuê theo thời vụ cho các công ty khai thác titan trên địa bàn, tạo nguồn thu nhập đáng kể. Và từ lâu, nghề biển ở đây cũng chỉ là nghề phụ do việc khai thác titan đã diễn ra liên tục gần 20 năm nay.

Điều đáng nói là các công ty được cấp phép khai thác không những không hoàn thổ mặt bằng và trồng lại cây mà một số còn khai thác với diện tích vượt mức cho phép với phương pháp khai thác tận thu, gây nhiều hệ luỵ cho môi trường.

Theo phản ánh của người dân, đất cát bị đào xới, ngổn ngang cùng những tạp chất mà các máy hút cát để lại ven biển theo những trận gió lào đầu mùa tung lên phủ lấp hết vườn tược, đến cả nhà cửa cũng khó lòng giữ được. Người dân cũng cho rằng những máy hút đó đã hút hết nước ngầm, khiến đồng ruộng bị khô hạn, dân tình mất mùa suốt thời gian qua.

Người dân đã kiến nghị lên các cấp từ nhiều năm nay, nhưng dường như lợi ích từ việc hút cát khai thác titan là quá lớn, dễ dàng che lấp các hệ lụy kéo theo. Trong khi chính quyền địa phương vẫn chưa nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng thì một số công ty khai khoáng ở đây hiện vẫn đang tìm mọi cách để tiếp tục được khai thác.