Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng, dân vẫn thiếu nước

ThienNhien.Net – Xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã được nhà nước cấp kinh phí xây dựng hệ thống hạ tầng cấp nước sạch cho hơn 2.227 hộ dân, từ năm 2006. Nhưng đến nay, các đường ống dẫn nước sinh hoạt ở đây bị xuống cấp trầm trọng, khiến nhiều hộ dân xã Thạch Sơn không có nước sạch để dùng.


Theo tin trên báo Nhân dân ngày 26/5/2010, tháng 2/2006, Văn phòng Chính phủ có Công văn yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ giải quyết ngay việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân xã Thạch Sơn (do nguồn nước giếng khoan ở đây bị ô nhiễm). Đến tháng 5/2006, UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Thạch Sơn với tổng kinh phí đầu tư là 18,780 tỷ đồng, mục tiêu của dự án là cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trong xã.

Dự án đã được triển khai đồng bộ với mức kinh phí lớn, tuy nhiên sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, đến nay nhiều đoạn ống dẫn bị rò rỉ, đứt gẫy, hầu hết đồng hồ đã hỏng, van khóa nước của nhiều hộ dân cũng bị hư hỏng phải thay thế…

Dẫn giải nguyên nhân của tình trạng trên, ông Nguyễn Ðình Giản, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lâm Thao – đơn vị trực tiếp triển khai dự án nước sạch Thạch Sơn, cho biết, do chủ đầu tư còn thiếu kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện dự án cấp nước có vốn đầu tư lớn, chưa lường trước được các khó khăn nên khi có yêu cầu điều chỉnh, thay đổi thiết kế, phương án thi công thì lúng túng trong xử lý, mất nhiều thời gian; làm chưa tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm tiến độ của đơn vị thi công.