Hơn 100 thành phố ven biển bị phá huỷ vào 2050

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), trong những thập niên sắp tới, biến đổi khí hậu sẽ gây ra nhiều cơn giông bão có cường độ lớn kèm theo những trận lũ lụt lịch sử, khiến nhiều thành phố ven biển trên thế giới bị đe dọa trầm trọng. Nguy hiểm hơn là mực nước biển ngày càng dâng cao do sự tan chảy của các tảng băng tại Nam cực và Bắc cực, khiến thảm họa lũ lụt càng kinh khủng hơn.

Dự kiến, các tảng băng tại hai cực Nam và Bắc sẽ tan chảy trước năm 2050, làm tăng mực nước biển lên chừng nửa mét. Khi đó, khoảng hơn 100 thành phố ven biển với hàng chục triệu cư dân sinh sống cùng những nhà máy, xí nghiệp, nhà cửa và các công trình kiến trúc khác… sẽ bị phá huỷ, với tổng thiệt hại có thể lên tới 28.000 tỉ USD.

Điều đáng lo ngại là những trận hạn hán sẽ xảy ra thường xuyên hơn, cộng với nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao, khiến nhiều diện tích rừng bị phá huỷ. Kết quả là đến năm 2100, một số lượng khí thải nhà kính khổng lồ do không được các khu rừng thu nạp sẽ góp phần làm tăng thêm nhiệt độ trên trái đất, gây thiệt hại khoảng 25 tỷ USD từ những vụ cháy rừng.

Tổ chức WWF kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới cần có biện pháp giữ nhiệt độ dưới 2oC so với trước thời kỳ công nghiệp, nghĩa là từ nay đến năm 2020, các quốc gia phát triển phải cam kết giảm 40% lượng khí thải nhà kính.