Sớm thí điểm dự án sản xuất điện gió

ThienNhien.Net – So với các nguồn năng lượng khác như nhiệt điện hay thủy điện, thì điện gió mang lợi ích về môi trường, chưa kể tiết kiệm được rất nhiều diện tích đất xây dựng. Việt Nam có chiều dài bờ biển trên 3.000km nên rất thuận lợi cho việc phát triển nguồn điện năng từ sức gió. Từ lợi thế này, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm hoàn thiện đề cương Dự án sản xuất điện gió.


Theo nhận định của Bộ Công Thương, nước ta rất có tiềm năng phát triển điện gió với 8,6% diện tích cả nước có vận tốc gió cao, tập trung tại các tỉnh Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Trà Vinh, Sóc Trăng… Tuy nhiên thực tế thời gian qua nước ta vẫn còn bỏ phí nguồn năng lượng tái tạo từ sức gió rất dồi dào này.

Bởi vậy, khi mà nhu cầu điện ở nước ta đang tăng khoảng 10%/năm, việc cắt điện, nguy cơ thiếu điện vẫn diễn ra hàng năm thì yêu cầu triển khai các dự án điện gió vào thời điểm này là rất cần thiết, cũng như cần một cơ chế để các dự án này thành công, nhằm bổ sung cho nguồn năng lượng quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xin chủ trương của Chính phủ về việc sử dụng ODA của Chính phủ Đan Mạch cho Dự án thí điểm sản xuất điện gió.

Ông Lê Tuấn Phong – Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Bộ Công Thương cũng cho hay, hiện một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đang xúc tiến triển khai các dự án điện gió tại nước ta với công suất từ 6 MW tới 150 MW.