Quảng Ngãi di dời 9.000 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở đến 2015

ThienNhien.Net – Nhằm giảm bớt thiệt hại do thiên tai bão, lũ gây ra, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng Đề án tái định cư cho người dân vùng sạt lở, ngập lụt. Dự kiến, đến năm 2015 sẽ có khoảng 9.000 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập lụt được di dời đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại hiện nay là tốc độ triển khai các dự án di dời quá chậm, có dự án xây dựng cách đây 2 – 3 năm nhưng vẫn chưa xong. Hầu hết mới chỉ san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, điện lưới và nước sinh hoạt. Thậm chí, nhiều dự án vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, khiến người dân gặp nhiều khó khăn, có người phải quay về để sản xuất hoặc chấp nhận cảnh sống “hai quê”…

Theo báo Nhân Dân, cũng có những hộ nhất định không chịu nhận đất cấp để làm nhà, vì họ cho rằng, để xây dựng được ngôi nhà ít nhất phải mất vài chục triệu đồng, trong khi mức hỗ trợ của Nhà nước chỉ có 10 triệu đồng/nhà.

Ông Ðỗ Kỳ Ân, Chi cục trưởng phát triển nông thôn Quảng Ngãi lý giải: nguyên nhân khiến quá trình triển khai xây dựng dự án và công tác di dời dân chậm trễ là do thủ tục đầu tư, thiết kế dự án rườm rà; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại; một số địa phương chưa thực hiện tốt việc chọn địa điểm xây dựng khu tái định cư… Vì vậy, Chi cục đã tăng cường cán bộ xuống kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời phối hợp cùng chính quyền lựa chọn các hộ di dời đến nơi ở mới theo đúng kế hoạch.