Sóc Sơn quy hoạch 4.557 ha thành rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Theo quyết định mới ban hành của UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội, toàn bộ 4.557ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 11 xã, thị trấn của huyện sẽ được chuyển thành rừng phòng hộ bảo vệ môi trường. Việc quy hoạch sẽ do Viện Điều tra rừng Tây Bắc bộ (Bộ NN&PTNT) thực hiện.

Hiện huyện đã xây dựng 4 dự án chính để phát triển rừng phòng hộ bảo vệ môi trường, trong đó có dự án đầu tư phát triển rừng phòng hộ kết hợp du lịch sinh thái, xây dựng các công trình quản lý, phòng cháy, chữa cháy rừng…

Trong tổng số 4.557 ha thì có hơn 4.360 ha diện tích rừng, diện tích đất không rừng chiếm hơn 191 ha và khoảng 5,5 ha là diện tích  vườn ươm.

Sau lễ công bố quy hoạch (ngày 12/01), huyện sẽ bàn giao bản đồ quy hoạch cho các xã, thị trấn liên quan theo dõi, quản lý và bảo vệ rừng phòng hộ bảo vệ môi trường.

 

Cũng theo tin từ báo Hà Nội Mới, từ những năm 2006, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã đưa ra đề nghị về việc chuyển đổi quy hoạch này. Bộ trưởng cho rằng, rừng Sóc Sơn không có nhiều ý nghĩa về phòng hộ, đặc dụng hay sản xuất, nhưng lại có ý nghĩa lớn về mặt môi trường đối với thủ đô. Do đó, việc quy hoạch rừng Sóc Sơn thành rừng phòng hộ môi trường là điều nên làm, thậm chí có thể biến nơi này thành khu du lịch sinh thái khổng lồ, bởi khi đã được xem là rừng phòng hộ môi trường thì được phép khai thác, làm đường… để phục vụ du lịch.