Cuộc cách mạng cho ĐTDĐ dùng năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Sự ra đời của điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời là một sự kiện quan trọng với những người chưa được tiếp cận với điện hay chỉ được hưởng nguồn điện chập chờn hoặc những người đang chịu mức giá "cắt cổ" ở châu Phi và châu Á. Đó là một bước đột phá mới về công nghệ hiện nay.


Thị trường tiềm năng

Với điện thoại di động sử dụng năng lượng mặt trời, người nông dân có thể kiểm tra giá cả thị trường trước khi quyết định gieo loại hạt nào cho vụ mùa sắp tới, có thể truy cập thông tin dự báo thời tiết và có thể đàm thoại trực tiếp với khách hàng ngay khi đang ở trên cánh đồng.

Hơn hẳn các loại điện thoại di động thông thường, người sử dụng không phải lo lắng về việc hết pin.

Tại những vùng đất xa xôi ở châu Phi và vùng tiểu lục địa Ấn Độ, sự thâm nhập của điện thoại di động bị hạn chế do thiếu điện. Thậm chí, tại nhiều vùng nông thôn ở các nước đang phát triển không thể sử dụng điện thoại di động vì không có nguồn điện để sạc pin.

Theo ước tính của một số tổ chức về phát triển, trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người không được dùng điện, 1 tỷ người khác sống trong cảnh thiếu điện trầm trọng. Nhưng hầu hết những người này đều sống ở những vùng nhiều ánh nắng – và đó chính là “đất sống” cho điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời.

Riêng tại Uganda, chỉ có 8% trong tổng số 32 triệu dân được tiếp cận với điện. Ở những khu vực có điện thì giá điện rất đắt đỏ và nguồn điện thường xuyên bị gián đoạn.

Trước khi có điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời, người dân ở những vùng không có điện phải lặn lội ra thị trấn để sạc pin điện thoại tại các kiốt chạy bằng máy phát điện với cái giá cao vời vợi. Hành trình sạc pin điện thoại có thể mất cả ngày trời và chi phí bỏ ra còn cao hơn cả một ngày lương.

Nhưng giờ đây, chỉ cần để điện thoại dưới ánh nắng mặt trời trong vòng một giờ, người sử dụng có thể đàm thoại trong vòng 12 giờ liền.

Ai cũng có lợi

Trên thế giới hiện có hơn 3 tỷ người dùng di động và phần lớn trong số hàng tỷ người sắp sử dụng thiết bị liên lạc này sẽ đến từ các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở những vùng nông thôn.

Ông Windsor Holden, nhà phân tích thuộc Công ty nghiên cứu viễn thông Juniper, nhận định: “Có một cơ hội lớn tại các thị trường đang phát triển – nơi điện đóm còn hạn chế”.

Những nhà sản xuất điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời như Nokia, Samsung và ZTE đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở những thị trường này.

Bà Anne Larilahti, Giám đốc kinh doanh bền vững thuộc mạng lưới Nokia Siemens, cho biết: “Nhu cầu liên lạc của người dân rất cao, cao hơn nhiều so với tốc độ mở rộng mạng lưới điện”. Ngoài cơ hội về mặt thương mại cho các hãng sản xuất điện thoại di động, điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời còn đem lại lợi ích kinh tế thực sự cho người sử dụng.

Ông Abdul Bayes, Giáo sư kinh tế thuộc Đại học Jahangirnagar (Bangladesh), phân tích: “Ngày nay, nông dân dùng điện thoại di động để nắm tình hình thị trường nên những kẻ trung gian khó mà lợi dụng được họ. Điều này đang diễn ra ở Uganda, Bangladesk và Ấn Độ”.

Không những nâng cao được hiểu biết về thị trường, người nông dân còn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc khi có thể chủ động gọi để tìm hiểu thông tin thay vì phải bỏ công việc lên thành phố giao dịch với người mua và người cung cấp.

Giáo sư Bayes còn ước tính rằng GDP tăng khoảng 1-2% nếu thị trường di động tăng trưởng 10%. Ngoài Công ty viễn thông Uganda Telecom, điện thoại năng lượng mặt trời của hãng ZTE cũng đã được Công ty viễn thông Safaricom của Kenya phân phối.

Ông Gladwell Mbugua, nhân viên kinh doanh của Safaricom cho biết, loại điện thoại này bán khá chạy so với các loại mới khác trên thị trường.

Theo ông Michael Joseph, Giám đốc Safaricom, điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời không chỉ phổ biến ở khu vực nông thôn mà ngay cả giới trẻ năng động cũng ưa dùng vì “họ liên tục đi từ quán cà phê tới quán ăn trưa rồi đi tiệc tùng và do đó không có thời gian để sạc pin điện thoại”.