Công bố quyết định thành lập KBT Voọc mũi hếch Khau Ca

ThienNhien.Net – Ngày 23/10, Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Khu bảo tồn (KBT) Loài và Sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca Hà Giang.

–> Thành lập KBT loài và sinh cảnh Voọc mũi hếch

KBT Khau Ca có diện tích 2.024ha, trải rộng trên địa bàn 3 xã Tùng Bá, Minh Sơn và Yên Định. Đây là KBT Voọc mũi hếch đầu tiên và là nơi có quần thể lớn nhất tại Việt Nam, với số lượng khoảng 90 cá thể Voọc.

Voọc mũi hếch Khau Ca Hà Giang, tên khoa hoc là Rhinopithecus avunculus, được phát hiện đầu năm 2002, và duy nhất chỉ có ở miền Bắc Việt Nam. Thế giới hiện còn 4 loài Voọc mũi hếch, trong đó 3 loài có ở Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Bích Hà – Quản lý Chương trình FFI Việt Nam nhận định: “Cộng đồng địa phương mới là những người chủ thực sự của KBT này bởi ý thức bảo vệ của họ sẽ đóng vai trò quyết định đến hoạt động bảo tồn Voọc mũi hếch Khau Ca Hà Giang”.

Được biết, ngoài Hà Giang, Tuyên Quang cũng là nơi phát hiện được loài Voọc đặc biệt này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác.