Nuôi thành công cá Anh Vũ trong môi trường nhân tạo

ThienNhien.net – Giống cá Anh Vũ quý hiếm vừa được Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc di thực thành công từ môi trường tự nhiên sang nuôi thuần hóa trong môi trường nhân tạo. Thí nghiệm di thực giống cá này được ứng dụng trên 720 con cá, với diện tích nuôi 420m2 tại Đội khảo nghiệm và cứu hộ thủy sản, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.


Ông Tạ Văn Thời, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, thời gian đầu, việc thuần hóa thức ăn cho cá còn nhiều khó khăn do tập tính của cá ngoài tự nhiên thường ăn rêu đá và các loài tảo khuê, chưa quen với điều kiện nuôi nhốt.

Chi cục đã cải tạo lại hệ thống ao nuôi giúp nước lưu chuyển thường xuyên, dưới đáy ao đổ một lớp cát suối dày khoảng 20cm, trên là một lớp đá cuội lấy từ suối về tạo thành nhiều hang hốc giống với môi trường tự nhiên.

Cá thả với mật độ 2 con/m2 sử dụng thức ăn công nghiệp có tỷ lệ đạm 35 – 40%, kết hợp chất phụ gia làm chất kết dính để thức ăn lâu tan trong nước, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn. Đồng thời sử dụng lượng thức ăn hàng ngày bằng 5% trọng lượng cá có trong ao, mỗi ngày cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng, tối.

Qua kiểm tra môi trường nước, các yếu tố không khí như O2, CO2, PH, NH3, PO4 đều phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cá. Kết quả cho thấy, sau thời gian nuôi thử trong môi trường nhân tạo, cá đã bắt đầu quen sống với điều kiện nuôi nhốt, thức ăn công nghiệp, cá sinh trưởng nhanh, chất lượng tốt, có màu sắc đẹp.

Sau gần 1 năm nuôi, tỷ lệ sống đạt trên 70%, không có biểu hiện bệnh tật, trọng lượng trung bình khoảng 0,5 – 1kg.

Cá Anh Vũ là loài cá rất quý híếm, trước đây chỉ sống ở những sông suối nước trong xanh có nhiều đá cuội, cá chỉ ăn rong rêu và lục tảo. Thịt cá thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng rất cao, giá thành từ 200 – 250.000 đồng/kg, được gọi là cá tiến vua.

Những năm gần đây, loài cá này bị người dân khai thác quá nhiều hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng, do đó, Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc đã tiến hành nghiên cứu áp dụng phương pháp sinh sản nhân tạo để nhân giống diện rộng.