Mô hình trồng ổi không hạt ở Củ Chi

ThienNhien.Net – Trong công tác Khuyến nông, đa dạng hóa sản phẩm vật nuôi, cây trồng là yếu tố mang lại lợi nhuận cao cho thu nhập của người nông dân. Vì vậy, mô hình “trồng ổi không hạt” – một loại cây trồng mới, được Trung tâm Khuyến nông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức thực hiện tại ấp An Hòa, xã Trung An – Củ Chi. Sau 1 năm thực hiện (từ tháng 07/2008 – 07/2009) đã mang lại hiệu quả tốt và sự phấn khởi cho nông dân.


Ổi không hạt có kiểu dạng quả dài, da màu xanh sáng, thịt màu trắng ngà, chắc, giòn, có vị chua, ổi không hạt có hàm lượng Vitamin C cao . Trung bình một trái ổi không hạt nặng khoảng 250 – 300g, Ổi đặc ruột, không hạt nên tỉ lệ sử dụng đạt trên 98%.Ổi không hạt có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, có thể ra hoa sau 6 tháng trồng, sau đó có thể ra hoa liên tục quanh năm, tuỳ vào sự chăm sóc (bấm đọt, bón phân…).

Dấu hiệu để nhận biết thời điểm bấm đọt là khi thân cành chuyển từ màu xanh sang màu cà phê. Một tháng sau khi bấm đọt, cành sẽ ra bông màu trắng. Thời gian nuôi trái từ khi ra bông đến khi thu hoạch khoảng 120 ngày.

Thời gian đầu các hộ tham gia trồng còn nhiều băn khoăn về kỹ thuật và tính hiệu quả của quy trình, tuy nhiên, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật nên trong thời gian trồng tỷ lệ cây sống tại các vườn khá cao, > 90%.

Việc đầu tư phân bón đúng lúc, thực hiện bấm đọt, tỉa cành, bao trái và bảo vệ thực vật kịp thời của các hộ tham gia mô hình đã giúp trái phát triển bình thường, không rụng, chất lượng trái đồng đều. Trung bình đạt 6 – 8 trái/cây (năng suất bình quân 1,2 – 2kg/cây), bình quân giá bán tại vườn là 10.000 đ/kg.

Do hiệu quả kinh tế cao, đầu ra thuận lợi nên các hộ tham gia mô hình rất mong được sự ủng hộ của Trung tâm Khuyến nông để tiếp tục chăm sóc cũng như hỗ trợ vật tư để củng cố mô hình trong năm thứ 2.