Nguyên nhân động vật tuyệt chủng 13.000 năm trước

ThienNhien.Net – Mới đây, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Oregon (Mỹ), đã tìm thấy một lớp kim cương cực nhỏ dưới lòng đất trên đảo Santa Rosa ở California. Điều này có thể chứng minh cho giả thuyết gây tranh cãi rằng, những mảnh vỡ từ một sao chổi khổng lồ có thể đã rơi xuống Bắc Mỹ cách đây gần 13.000 năm và xóa sổ loài voi mamút khổng lồ cũng như nhiều loài động vật có vú khác ở kỷ Băng Hà.


Các nhà khoa học cho rằng, việc phát hiện lớp “nano-diamonds” (kim cương siêu nhỏ được tạo nên từ những va chạm trong không gian ở áp suất, nhiệt độ cao) tại Bắc Mỹ cho thấy khu vực này thời tiền sử từng bị rung chuyển bởi một vụ nổ sao chổi khủng khiếp và vịnh Hudson ở Canada là trung tâm của vụ nổ này.

Một vài công trình nghiên cứu trong những năm gần đây cũng đã phát hiện các mẫu đá chứa những lớp màu đen của vật liệu bị cácbon hóa, các lớp trầm tích chứa những mảnh vụn có độ phóng xạ cao được tạo ra bởi sự va chạm thiên thạch và rất nhiều dấu vết khác về tác động của một vụ va chạm ngoài Trái Đất tại một loạt di chỉ khảo cổ nằm dọc Canada và Mỹ cách đây 12.900 năm, trong đó có 3 di chỉ tại tỉnh Alberta và một di chỉ tại tỉnh Manitoba.

Phát hiện này dẫn đến giả thuyết cho rằng, một vụ nổ sao Chổi hoặc tiểu hành tinh đã xảy ra, những mảnh vụn của vụ nổ đã lan tỏa và trút xuống khắp lục địa, đẩy nhiệt độ xuống trong suốt một thiên niên kỷ tiếp theo, gây ra sự tuyệt chủng của một số loài thú khổng lồ như voi mamút, bò rừng Bizon, lạc đà và ngựa ở Bắc Mỹ.

Trước đó, các chuyên gia vẫn cho rằng sự biến mất của các loài động vật trên là do những biến đổi về khí hậu hoặc có thể là sự săn bắn bừa bãi của người da đỏ Paleo thời kỳ nền văn hóa Clovis tại Bắc Mỹ cách đây khoảng 14.000 năm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng rõ ràng về một vụ va đập khủng khiếp tại Canada và Mỹ thời kỳ Clovis, nó có thể so sánh với vụ thiên thạch Chicxulub rơi xuống Mexico, đến nay được phần lớn các nhà khoa học xác định là nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của loài khủng long, cùng với khoảng 65% các loài khác tại Bắc Mỹ cách đây 65 triệu năm.