Dự báo biến đổi khí hậu nhờ đồng hồ sinh học

ThienNhien.Net – Trường Đại học Castilla La Mancha (Tây Ban Nha) vừa công bố công trình nghiên cứu khoa học chứng minh rằng đồng hồ sinh học của các loài thực vật có thể giúp nâng cao khả năng dự báo về biến đổi khí hậu.


Luận điểm này được các nhà khoa học đưa ra sau khi tìm hiểu vai trò của đồng hồ sinh học, còn được gọi là đồng hồ Circadian hay đồng hồ vỗ nhịp giấc ngủ, trong việc định trước và điều phối hoạt động trao đổi chất của cây.

Theo Giáo sư Víctor Resco, trưởng nhóm nghiên cứu, thì có tới 90% các gen của cây được “bật” và “tắt” vào các giờ nhất định trong ngày do sự điều tiết của đồng hồ sinh học. Chính vì vậy, những hiệu ứng sinh thái được tạo ra trong quá trình điều tiết này có thể giúp nâng cao khả năng dự báo biến đổi khí hậu.

Ông Resco cũng cho biết việc tìm hiểu hoạt động của đồng hồ sinh học có thể giúp nâng cao khả năng dự đoán về cách thức tồn tại, tăng trưởng, ra hoa và phát tán của mỗi loài cây trong điều kiện khí hậu biến đổi, cũng như việc phát triển các loại giống cây nông nghiệp có khả năng thích nghi tốt hơn với tình trạng trái đất ấm dần lên hiện nay.

Vị giáo sư về môi trường này kết luận rằng, khả năng thích nghi của các loài thực vật với những biến đổi của khí hậu phụ thuộc vào khả năng thích nghi của đồng hồ sinh học của chúng.