“Nóng, phẳng, chật” – Cái nhìn mới về môi trường

ThienNhien.Net – Thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Hành tinh ngày càng nóng bức, chật chội hơn. Làm thế nào chúng ta thay đổi được tương lai? Tất cả có trong cuốn sách “Nóng, phẳng, chật – Tại sao Thế giới cần cách mạng xanh và làm thế nào chúng ta thay đổi được tương lai” của tác giả Thomas L. Friedman, do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Với bạn đọc Việt Nam, Thomas L. Friedman đã quá quen thuộc qua cuốn sách Thế giới phẳng hay Chiếc Lexus và cây ôliu. Lần này, trong “Nóng, phẳng, chật”, bạn đọc một lần nữa biết đến ông qua cái nhìn mới về cuộc khủng hoảng môi trường toàn cầu và sự suy giảm vị thế nước Mỹ.

Trong cuốn sách mới này, Friedman đã đưa ra hai trong số những thách thức lớn nhất mà hiện nay nước Mỹ đang đối mặt: Đó là khủng hoảng môi trường toàn cầu cùng với việc Mỹ đánh mất trọng tâm và mục tiêu quốc gia một cách đáng ngạc nhiên kể từ sau sự kiện 11- 9.

Cuốn sách mô tả về vị thế hiện nay của nước Mỹ và cho thấy giải pháp của hai vấn đề này có quan hệ với nhau như thế nào: Làm sao để vừa phục hồi thế giới đồng thời lại vừa tái sinh được nước Mỹ.

Friedman cũng lý giải sự nóng lên của trái đất, dân số tăng nhanh và tầng lớp trung lưu trên thế giới đang phát triển mạnh, vốn là hệ quả của quá trình toàn cầu hóa, đang góp phần tạo ra một hành tinh “nóng bức, bằng phẳng và chật chội” như thế nào.

“Nóng, phẳng, chật” dày 578 trang, có thể coi là một bài học đương đại của thế giới cho người Việt Nam.