Vẹt biết nhảy

ThienNhien.Net – Những “fan hâm mộ” nhỏ nhất của ban nhạc Backstreet Boys đã giúp các nhà khoa học khám phá ra một điều rất thú vị: Vẹt biết nhảy. Cho đến thời điểm hiện tại vẹt được coi là loài động vật duy nhất biết thể hiện giai điệu nhạc.
 

Chó, mèo và nhiều vật nuôi thông thường khác tuy rất gần gũi với âm nhạc khi sống cùng con người nhưng chưa có loài nào trong số chúng được khẳng định là có thể chuyển động theo giai điệu. Điều này khiến ta nghĩ rằng chúng không có khả năng cảm thụ âm nhạc hay không biết cách thể hiện sự cảm thụ đó.
 
Nghiên cứu mới đây về động vật nhảy theo nhạc do ông Aniruddh Pattel ở Viện Khoa học Nghiên cứu thần kinh San Diego và các cộng sự tiến hành trên chú vẹt Snowball cho thấy nó có vẻ thích nhún nhảy mỗi khi nghe các ban nhạc Queens hay Backstreet Boys.
 
Để kiểm tra xem loài vẹt mào vàng lục này có thực sự theo kịp được tiếng nhạc hay không, các nhà khoa học đã thay đổi nhịp nhạc. Kết quả là không hề có một nhịp nhạc nào bị nhỡ. Snowball nhanh chóng bắt kịp và giậm chân lúc lắc đầu theo giai điệu mới, 
 
Các nhà nghiên cứu lập luận rằng việc nhảy theo điệu nhạc phụ thuộc vào các hệ thống trong não cho việc nhận biết thanh âm. Các hệ thống này được tìm thấy ở người và rất nhiều loài vẹt. Từ đây dẫn đến ý tưởng kiểm tra của một nhóm nghiên cứu khác dẫn đầu bởi Adena Schachner tại trường đại học Havard.
 
Schachner và nhóm của ông đã theo dõi hàng ngàn video trên Youtube về các loài chim bắt chước nhún nhảy theo nhạc. “Trong số hàng trăm loài, chúng tôi chỉ tìm thấy bằng chứng về khả năng bắt kịp giai điệu nhạc ở các loài có thể bắt chước âm thanh” Schachner nói.