Hạn hán đe doạ voi châu Phi

ThienNhien.Net – Mới đây, tổ chức Bảo tồn Voi đã cảnh báo, cơn hạn hán tệ nhất trong 26 năm qua đang đe doạ một đàn voi sa mạc quý hiếm gồm 350-400 con tại huyện Gourma thuộc Mali, Tây Phi.

Để tìm kiếm nguồn nước, hiện tại đàn voi phải di chuyển xa hơn rất nhiều. Tổ chức Bảo tồn Voi cảnh báo, điều này rất nguy hiểm cho những con voi chưa đến tuổi trưởng thành vì chúng phải cạnh tranh về nguồn nước với những con voi trưởng thành có vòi dài có thể lấy nước ở các giếng sâu.

Nhà khoa học Jake Wall thuộc tổ chức Bảo tồn Voi cho biết, tình trạng hạn hán kéo dài đã khiến đàn voi này phải sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng. Vài tháng trước đã có sáu con voi bị chết khát vì khô hạn.

Theo tiến sĩ Iain Douglas-Hamilton thuộc tổ chức Bảo tồn Voi, người đã giám sát đàn voi này từ những năm 1970, từ những thập niên 1970, biến đổi khí hậu và việc chăn nuôi quá nhiều gia súc đã khiến môi trường sống của voi sa mạc bị suy giảm nghiêm trọng.

Với điều kiện sống hạn hẹp như vậy, đàn voi đã phải di trú qua một lộ trình dài nhất, tới 700 km để vào cao điểm của mùa khô chúng có thể tới được nguồn nước duy nhất là vài hồ nước nông, trước khi chờ những cơn mưa đến vào tháng bảy và tháng tám.

Tình trạng thiếu nước và nhiệt độ tăng cao đến 50oC trong bóng râm còn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hoà bình từ trước đến nay giữa người chăn gia súc và voi. Nguyên nhân là mùi hôi thối từ các xác voi đang phân hủy bay khắp trong bầu không khí và làm ô nhiễm nguồn nước, khiến cho nước nơi đây không thể uống được.

Tổ chức Bảo tồn Voi cùng với Quỹ Động Vật Hoang Dã và chính phủ Mali đã lên kế hoạch đảm bảo nguồn nước cho đàn voi trước khi mùa mưa tới, một công việc họ vẫn thường làm vào tháng 6 hàng năm. Tuy nhiên, ngân quỹ cho dự án này đang thiếu hụt và tổ chức này cũng không chắc chắn về chất lượng nước nơi đây.