Phát hiện hợp chất chữa bệnh cúm gà

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Hồng Kông và Hoa Kỳ mới đây đã phát hiện được một hợp chất nhân tạo có thể ngăn chặn sự sinh trưởng theo cấp số nhân của vi rút cúm, bao gồm cả vi rút cúm gà H5N1.

Việc tìm kiếm những “chất ức chế” mới như thế này đã trở nên cấp bách hơn trong những năm gần đây vì các loại thuốc, như oseltamivir, đã hầu như vô hiệu với một số chủng cúm nhất định như virus cúm theo mùa H1N1.

Các chuyên gia hiện đang tiếp tục tìm hiểu về công hiệu cũng như thời gian hiệu lực của loại thuốc này đối với virus H5N1, đồng thời xác định khả năng chống chọi của loại thuốc này đối với các đại dịch cúm.

Các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông và Hoa Kỳ đã sàng lọc 230.000 hợp chất do Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ liệt kê và đã tìm ra 20 hợp chất có khả năng ngăn chặn sự gia tăng của H5N1.

Trong một cuộc hội thảo vào trung tuần tháng tư vừa qua các chuyên gia đã thông báo về tiềm năng của một trong những hợp chất, hợp chất 1 hay còn gọi là NSC89853.

Phát biểu tại cuộc hội thảo này, Leo Poon, một nhà vi sinh học thuộc Đại học Hồng Kông cho biết: “Chúng tôi tìm thấy một hợp chất khác oseltamivir nhưng có chức năng tương tự. Nét tương đồng này tựa như chúng ta có một cánh cửa và một ổ khóa, nhưng ổ khóa đã bị đổi, và chìa khóa, ở đây là oseltamivir, không thể khóa cánh cửa được nữa. Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra một ổ khóa khác và một chìa khóa khác có thể khóa cánh cửa”.

Trong thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu đã tiêm virus cúm theo mùa cùng virus H5N1 vào các mô riêng biệt của tế bào người được cấy và nhận thấy rằng hợp chất 1 có thể ngăn ngừa sự phát triển theo cấp số nhân của cả hai dạng virus này một cách hiệu quả.

Allan Lau, giáo sư y khoa của Đại học Hồng Kông cho biết từ loại thuốc này có thể phát triển một loại thuốc mới nhằm xử lý vấn đề kháng thuốc. Song ông cũng cảnh báo rằng có thể tới tám năm nữa loại thuốc này mới có mặt trên thị trường.

Rất nhiều nước phát triển đang dự trữ oseltamivir và zanamivir, hai loại thuộc cùng một nhánh thuốc có thể ngăn sự nhân đôi của vi rút H5N1. Song Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tháng 3 vừa qua đã thông báo rằng 98% các mẫu cúm từ chủng H1N1 đã kháng lại oseltamivir, loại thuốc do Roche AG sản xuất và được giao dịch trên thị trường với dược hiệu Tamiflu.

Vi rút và vi khuẩn là những sinh vật rất khỏe mạnh, có khả năng chiến đấu mạnh mẽ vì sự sinh tồn và thích nghi nhanh chóng với các loại thuốc đã từng giết chết chúng để đề kháng lại.

Công trình của các nhà khoa học đã được công bố trên số mới nhất của Tập san Hóa dược.