Ghi nhận thêm một loài Cóc mày ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Nhóm các nhà nghiên cứu về bò sát và ếch nhái của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ (AMNH) và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR) vừa công bố ghi nhận mới của loài Cóc mày Vân Nam ở Việt Nam trên Tạp chí Herpetology Notes, Số 2, năm 2009.

Loài ếch nhái này có tên khoa học là Leptobrachium promustache Rao, Wilkinson & Zhang 2006 được mô tả dựa trên mẫu chuẩn thu được ở vùng núi Dawei thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào năm 2006.

Trong chuyến khảo sát tại khu vực núi Hoàng Liên thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vào năm 2004, nhóm nghiên cứu đã thu được mẫu vật của loài Cóc mày này ở độ cao 1300-1400 m.

Các nhà khoa học đã ghi nhận loài cóc này ở Việt Nam đã mở rộng vùng phân bố của loài về phía nam (khoảng 130 km so với địa điểm thu mẫu chuẩn, ở độ cao thấp hơn 700 m so với độ cao thu được mẫu chuẩn).

Loài Cóc mày này có chiều dài mút mõm đến hậu môn khoảng 55-67 mm và có đặc điểm hình thái rất giống với loài Cóc mày Sapa Leptobrachium chapaense. Tuy nhiên, nó phân biệt với loài Cóc mày sa pa ở đặc điểm con đực thường có những gai nhỏ ở môi trên vào mùa sinh sản (đặc điểm này không xuất hiện ở loài Cóc mày Sapa).

Loài này được ghi nhận sống ở độ cao 2500m so với mực nước biển, trong rừng thường xanh nhiệt đới và là loài hoạt động vào ban đêm.